AIAT ผนึกพลังเปิดหลักสูตรAIอัพเกรดสตาร์ทอัพ

12 September 2020 Startups

AIAT ผนึกพลังสถาบันการศึกษาเปิดหลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ Upskill และ Reskill สตาร์ทอัพให้เชี่ยวชาญ 6 สาขาเฉพาะทางก้าวกระโดดเป็น Super AI Engineer เพื่อนำความรอบรู้ไปพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายวางรากฐานเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง

ศ.ดร. ธนารักษ์ ธีระมั่นคง นายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (Artificial Intelligence Association of Thailand) หรือ AIAT เปิดเผยว่าได้ผนึกความร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “โครงการพัฒนานวัตกร/วิศวกร/นักวิจัย/วิสาหกิจเริ่มต้น ด้านปัญญาประดิษฐ์” โดยอยู่ภายใต้ชุดโครงการร่วม “ปัญญาประดิษฐ์และวิทยาการหุ่นยนต์สําหรับทุกคน หรือ Artificial Intelligence and Robotics for All ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) เพื่อส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์เป็นฐานขับเคลื่อนประเทศในอนาคต ซึ่งบริหารและจัดการทุนโดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากําลังคน และ ทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัย และการสร้างนวัตกรรม (บพค.) 

สำหรับเป้าหมายโครงการดังกล่าวเพื่อพัฒนากำลังคนและสร้างความตระหนักด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของภาคเศรษฐกิจและสังคม จากยุคเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ และ พัฒนากำลังคนที่สามารถทำงานโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ ส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเป็นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ศ.ดร. ธนารักษ์ กล่าวว่าในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาหลักสูตร เน้นความเชี่ยวชาญในสาขา AI จำนวน 6 ด้าน คือ 1. Intelligent control & Robotics 2. Image Processing 3. Signal Processing 4. Internet of Things (IOT) 5. Natural Language Processing/ Understanding 6. Big Data Analytics จึงขอเชิญชวนบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ทุกระดับชั้น สัญชาติไทย อายุ 15 ปีขึ้นไปที่สนใจด้านการเขียนโปรแกรม AI ต้องการ Up-skill หรือ Re-skill ด้านปัญญาประดิษฐ์ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้อบรมผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่ระดับพื้นฐานเป็นต้นไป ที่สำคัญหากผ่านการประเมินแต่ละระดับจะได้รับประกาศนียบัตรทางด้านเอไอ สำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานมาแล้วจะมีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้ารอบเพื่อฝึกเป็น AI Engineer หรือ Super AI Engineer ระหว่างฝึกอบรมรอบสองมีเบี้ยเลี้ยงรายเดือน และได้มีโอกาสฝึกงานกับองค์กรและมีโอกาสแข่งขันชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท 

ทั้งนี้การคัดเลือกผู้ที่มีความมุ่งมั่นและมีศักยภาพพร้อมพัฒนาความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ เป็นการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ นักวิเคราะห์และวางแผนระบบ ผู้มีความรอบรู้ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย การจัดแข่งขันเพื่อเสริมสร้างความสามารถแก้ปัญหาจริงด้วยปัญญาประดิษฐ์ และการเข้าสู่การปฏิบัติจริงกับผู้ประกอบการและศูนย์วิจัย รวมถึงสรรหานวัตกร วิศวกร นักวิจัย และสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์

ทั้งนี้ AIAT รับสมัครไม่จำกัดจำนวน จัดอบรมทางออนไลน์ เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ ระยะเวลา 6 สัปดาห์ หากผ่านการฝึกอบรมจะได้ใบประกาศนียบัตร Basic AI จากนั้นจะคัดเลือกเข้ารอบ 2 โควต้าไม่ต่ำกว่า 100 คน จัดอบรมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ระยะเวลา 2 เดือน หากผ่านการฝึกอบรมจะได้ใบประกาศนียบัตร Advanced AI นอกจากนี้ยังมีการฝึกงานกับองค์กรด้าน AI ระยะเวลา 2 เดือน หากผ่านการฝึกอบรมจะได้ใบประกาศนียบัตร Super AI สำหรับรอบแข่งขันสุดท้ายโควต้าไม่ต่ำกว่า 8 คน นำเสนอผลงาน หรือ Pitching ชิงเงินรางวัลนับล้านบาท