ไมโครซอฟท์ Teams ถล่ม Zoom ด้วยฟีเจอร์ใหม่สุดยอด

3 September 2020 Technology

ไมโครซอฟท์หวังโค่นคู่แข่งสำคัญอย่าง Zoom ด้วยฟีเจอร์ใหม่สุดยอดทั้งหลายและอัพเดทใหม่ของ Teams ที่ช่วยให้การทำงานที่บ้านง่ายยิ่งขึ้น หนึ่งในอัพเดทที่สำคัญล่าสุดคือการปรับปรุงให้ Teams ทำงานได้ดีขึ้นบนมือถือทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ 

สิ่งที่ Teams ได้รับการปรับปรุงเพิ่มขึ้นได้แก่ ความสามารถในการอัพโหลดภาพไปที่แกลเลอรี่ และการสืบค้นแชตและช่อง (channel) ต่างๆ บนแอนดรอยด์ ขณะเดียวกันแอปฯ แอนดรอยด์ก็อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถสร้างลิงค์สำหรับการประชุมฟรีเพื่อส่งลิงค์ไปให้คนอื่นที่ไม่มีแอคเคาน์ Teams ได้ และยังเพิ่มการตั้งค่าปุ่มความปลอดภัยใหม่ด้วย (Safe Key)

สำหรับคนที่ใช้แอคเคาน์ Teams บนไอโฟน ไมโครซอฟท์ได้อัพเดทแอปฯ เวอร์ชั่น 2.0.19 ซึ่งมีการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยฟีเจอร์หลักๆ ได้แก่ ความสามารถที่จะเห็นผู้ร่วมประชุมได้ถึง 8 คนในเวลาเดียวกันผ่านไอโฟน และ 9 คนผ่านไอแพด ขณะเดียวกันไอโอเอสของชุดอัพเดท Teams ก็อนุญาตให้ผู้ใช้มองเห็นกำหนดการของการประชุมที่จะมาถึงได้ โดยคนสามารถเข้าร่วม (join) แก้ไข (edit) และแบ่งปัน (share) ได้

ไอโอเอสของ Teams ยังได้เพิ่มการตั้งค่าให้สามารถลดปริมาณดาต้าที่ใช้เมื่อเปิดใช้งานวิดีโอได้ด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังเดินทาง ที่น่าตื่นเต้นคือไมโครซอฟท์ยืนยันว่าฟีเจอร์วอยซ์ คอร์ตาน่า ก็มีอยู่ในไอโอเอสสำหรับผู้ใช้ Teams ในสหรัฐอเมริกา และจะทะยอยเปิดตัวประเทศอื่น

อัพเดท Teams ของไมโครซอฟท์เพื่อโค่น Zoom

การปรับปรุงฟีเจอร์ของ Teams ให้ดีขึ้นเพื่อแข่งขันกับ Zoom โดยสามารถรองรับการประชุมได้ถึง 49 คน

เมื่อเร็วๆ นี้ไมโครซอฟท์ก็ยืนยันว่าบริษัทได้เพิ่มฟีเจอร์ที่หลายคนถามถึง นั่นก็คือความสามารถในการจัดการคำสั่งด้านซ้าย ที่อนุญาตให้ใส่ pin หรือเอา pin ออกจากแอปฯ ได้

อีกสิ่งหนึ่งที่แอปฯ อัพเดทเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านคือสิ่งที่เรียกว่า Advanced Communications ซึ่งทำให้ไมโครซอฟท์ก้าวล้ำกว่า Zoom โดยการใช้จุดแข็งของตัวเองในตลาดธุรกิจ ส่วนของการอัพเดทล่าสุดคือผู้ใช้สามารถเข้าร่วมประชุมใหญ่ แบบที่รองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 20,000คนในโหมด “view only” และโต้ตอบกับที่ประชุมได้ในจำนวน 1,000 คน

การอัพเดทอื่นๆ ของ Teams ในช่วง2-3 เดือนที่ผ่านมาได้แก่ การให้ผู้ใช้ได้เปลี่ยนแบ็คกราวน์ได้ ในเดือนมิถุนายนปีนี้ Teams เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ใช้โลโก้หรือรูปเป็นพื้นหลังหรือแบ็คกราวน์ได้ หรือจะใช้แบ็คกราวน์ที่ไมโครซอฟท์ทำไว้ก็ได้ ในขณะที่ Zoom ก็มุ่งเน้นฟีเจอร์และการอัพเดทแอปฯ ของตน โดยหลังจากหยุดพักระยะสั้นๆ เนื่องจากการจัดการระบบรักษาความปลอดภัย Zoom ก็ออกฟีเจอร์ใหม่หลายตัว รวมทั้งฟีเจอร์การตัดเสียงรบกวน ฟังก์ชั่นการทำงานของ Zoom ถือว่าดีพร้อม แต่ก็ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย

Teams กำลังไล่ตามติดๆ  และในบางกรณีก็อาจจะดีกว่าด้วยในตลาดธุรกิจ เพราะเป็นตลาดที่ไมโครซอฟต์แข็งแรงมานาน ปัจจุบันก็ยังได้ขยายไปในแพล็ตฟอร์มโมบายด้วย Teams สามารถปักธงชัยซึ่งบางทีน่าจะเป็นทางเลือกที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้

อ้างอิง: Forbes.com