กูเกิลปฏิวัติปริญญามหาวิทยาลัย

31 August 2020 Technology

กูเกิลสร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานและการศึกษา ด้วยการเปิดหลักสูตรวิชาชีพให้คนทั่วไปได้เรียนและตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของงาน

หลักสูตรที่กูเกิลเรียกว่า “Google Career Certificates” สอนทักษะพื้นฐานที่ช่วยให้คนที่กำลังหางานได้รับการจ้างงานทันที อย่างไรก็ตามหลักสูตรเหล่านี้ออกแบบมาโดยผู้เรียนสามารถเรียนจบภายในหกเดือน แทนที่จะใช้เวลาหลายปีเพื่อจบปริญญาแบบดั้งเดิมตามมหาวิทยาลัย 

“ดีกรีของมหาวิทยาลัยยังเป็นเรื่องที่เกินเอื้อมของคนอเมริกันมากมาย แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องได้ปริญญาเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ” เคนท์ วอร์คเกอร์ รองประธานอาวุโสของกิจการทั่วโลกบริษัทกูเกิลระบุและว่า “เราต้องการโซลูชั่นการอบรมงานที่ใหม่และเข้าถึงได้ ตั้งแต่โครงการอาชีวศึกษาจนถึงการเรียนออนไลน์เพื่อช่วยให้อเมริกากลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง” 

วอร์คเกอร์ยังได้เปิดเผยในทวิตเตอร์ด้วยว่า “สำหรับการจ้างงานของกูเกิลนั้น เราจะปฏิบัติต่อใบรับรองวิชาชีพใหม่เหล่านี้เทียบเท่ากับปริญญาสี่ปีของมหาวิทยาลัยในงานด้านที่เกี่ยวข้อง”

ทั้งนี้กูเกิลไม่ได้กล่าวขัดเจนว่าหลักสูตรใหม่เหล่านี้ราคาเท่าไร แต่ชี้ว่าเทียบเท่ากับโปรแกรมที่กูเกิลทำบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ Coursera ซึ่งเป็นหลักสูตรวิชาชีพไอทีซัพพอร์ตของกูเกิล ที่นักเรียนเสียค่าใช้จ่าย 49 เหรียญต่อเดือน (ในราคานี้ หลักสูตรหกเดือนจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายไม่ถึง 300 เหรียญ ซึ่งถือว่าถูกกว่าที่นักเรียนมหาวิทยาลัยต้องจ่ายเพื่อซื้อหนังสือเพียงเทอมเดียว) 

นอกจากนี้กูเกิลยังกล่าวว่าบริษัทจะสนับสนุนทุนการศึกษาจำนวน 1 แสนทุนสำหรับโปรแกรมการเรียนใหม่นี้ด้วย การศึกษาขั้นสูงเพื่อเตรียมความพร้อมกับสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงในระยะยาว และในขณะที่การประกาศดังกล่าวอาจจะยังไม่ใช่ตะปูตัวสุดท้ายที่จะตอกฝาโลง แต่ก็นับว่าเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่จะเปลี่ยนอนาคตแวดวงการศึกษาและการทำงาน 

ได้ทั้งปริญญาควบคู่กับหางานได้

สิ่งที่เป็นข้อวิพากย์วิจารณ์หลักของระบบการศึกษาขั้นสูงตลอดหลายปีที่ผ่านมาคือมหาวิทยาลัยไม่ได้เตรียมนักศึกษาให้มีทักษะตอบสนองความต้องการของงานในโลกความเป็นจริงและทิ้งให้พวกเขาเป็นหนี้สินหลายปีเพราะไม่สามารถหาเงินใช้หนี้เงินกู้เพื่อการศึกษาคืนได้

ในทางตรงข้าม กูเกิลกล่าวว่าหลักสูตรของบริษัทซึ่งคิดเงินเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับของระบบการศึกษาในมหาวิทยาลัยแบบเดิม แต่เตรียมพร้อมนักศึกษาให้สามารถหางานทำได้ทันทีโดยได้รับผลตอบแทนสูงและอยู่ในสายอาชีพที่มีเติบโตอย่างมาก 

สามโครงการใหม่ของกูเกิลที่นำเสนอ พร้อมทั้งค่าจ้างรายปีเฉลี่ยสำหรับแต่ละตำแหน่ง (ระบุโดยกูเกิล) ได้แก่:

  • Project manager (93,000 เหรียญ)
  • Data analyst (66,000 เหรียญ)
  • UX designer (75,000 เหรียญ)

กูเกิลชี้ว่าโปรแกรมดังกล่าว “สร้างผู้เรียนให้มีทักษะสำคัญที่ตรงตามความต้องการของงานโดยผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีปริญญาหรือประสบการณ์มาก่อน” โดยแต่ละหลักสูตรออกแบบและสอนโดยพนักงานกูเกิลซึ่งกำลังทำงานในสาขานั้น ๆ 

ทั้งนี้ “Google Career Certificates” พัฒนาจากโปรแกรมปัจจุบันของกูเกิลเพื่อที่จะสร้างเส้นทางแก่คนสายอาชีพไอทีซัพพอร์ตที่ไม่มีปริญญา” วอร์คเกอร์อธิบายว่า “โปรแกรม Google IT Certificates เปิดตัวในปี 2018 และกลายเป็นหลักสูตรที่แพร่หลายที่สุดของ Coursera โดยทำให้คนหลายพันคนสามารถหางานใหม่ได้และเพิ่มรายได้ของตนเมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้ว” 

โดยเมื่อสำเร็จหลักสูตรแล้ว กูเกิลจะหางานให้ด้วย บริษัทกล่าวว่าผู้เรียนสามารถ “เลือกที่จะแบ่งปันข้อมูลของตนโดยตรงให้แก่บริษัทชั้นนำที่กำลังต้องการจ้างคนในสาขาเหล่านี้” ได้แก่บริษัทในประเทศอย่าง วอลมาร์ท เบสท์บาย อินเทล แบงค์ออฟอเมริกา ฮูรู และแน่นอนรวมทั้งกูเกิลด้วย

นอกจากนี้กูเกิลยังกล่าวว่าบริษัทเสนอให้โอกาสการฝึกงานแก่ผู้เรียนที่จบหลักสูตร และการเริ่มต้นในฤดูใบไม่ร่วงนี้บริษัทจะให้ใบรับรองด้านไอทีซัพพอร์ทในสายอาชีพและการศึกษาด้านเทคนิคแก่โรงเรียนมัธยมทั่วสหรัฐอเมริกา 

บทเรียนสำหรับเจ้าของธุรกิจ 

แม้ว่าปริญญาแบบเดิมจะยังเป็นสิ่งจำเป็นในหลายสาขา อาทิ กฎหมาย และการแพทย์ แต่นับวันนายจ้างทั้งหลายต่างก็ส่งสัญญาณว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ต้องมีอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นบริษัทแอปเปิล ไอบีเอ็ม กูเกิล และบริษัทอื่น ดังนั้นถ้าคุณเป็นนายจ้างหรือกำลังจะจ้างผู้จัดการ ลองถามตัวเองว่า: 

  • ถึงเวลาหรือยังที่จะเขียนคำบรรยายลักษณะงาน (job description) ใหม่ หรือตัดข้อกำหนดเรื่องปริญญาสี่ปีทิ้งไป
  • เราสามารถใช้ความได้เปรียบของโปรแกรมการศึกษาอย่างที่เสนอโดยกูเกิลและแพล็ตฟอร์มออนไลน์อื่นได้หรือไม่
  • หรือมากไปกว่า เรามีทรัพยากรที่จะออกแบบการฝึกอบรมออนไลน์ของเราเอง เพื่อช่วยเพิ่มคนทำงานที่มีคุณภาพและให้มีแหล่งรายได้เสริมแก่ธุรกิจของเราได้หรือไม่

พึงระลึกเสมอว่า ปัจจุบัน  ทักษะคือทุกสิ่ง ไม่ใช่ปริญญา เพราะสิ่งที่โรคระบาดครั้งนี้ได้สอนไว้ก็คือความสำคัญของผลตอบแทนการลงทุน ทั้งการลงทุนเรื่องเวลาและเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยทั้งหลายล้มเหลวมาเป็นระยะเวลานาน 

อ้างอิง: Inc.com