Grab ระดมทุน 200 ล้านเหรียญจากบริษัทลงทุนของเกาหลีใต้

21 August 2020

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Grab สตาร์ทอัพบริการเรียกรถส่วนบุคคลสิงคโปร์ระดมทุน 200 ล้านเหรียญจากสติ๊ค อินเวสเมนต์ อิงค์ บริษัทหุ้นนอกตลาดเกาหลีใต้ 

แม้จะมีการปลดพนักงานอันเนื่องมาจากผลกระทบจากโรคระบาด การระดมทุนดังกล่าวชี้ให้เห็นว่านักลงทุนยังคงให้การสนับสนุนเทคสตาร์ทอัพรายใหญ่นี้

สติ๊ค อินเวสเมนต์ อิงค์ นักลงทุนเกาหลีใต้ มีบริษัทในพอร์ตได้แก่ บิ๊กฮิต เอนเทอร์เทนเมนต์ บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินดังอย่างวง BTS วางแผนขยายธุรกิจในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โดยสำรองเงินลงทุน 100 ล้านเหรียญสำหรับภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม Grab ยังไม่เปิดเผยว่าจะนำเงินทุนที่ได้รับไปทำอะไร

ซีบี อินไซต์เปิดเผยว่าปัจจุบัน Grab มีมูลค่า 14,300 ล้านเหรียญ โดยต้นปีนี้บริษัทได้ระดมทุนมากกว่า 850 บ้านเหรียญด้วยเงินทุนจากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ของญี่ปุ่น และทีไอเอส อิงค์

โรคระบาดได้ส่งผลกระทบมากมายในแก่ระบบนิเวศเทคสตาร์ทอัพในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ธุรกิจเฉพาะด้านหลายสาขาอย่างเช่น HealthTech และอีคอมเมอร์ซ ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมกลับอยู่ในภาวะลำบากเนื่องจากนักลงทุนต้องระมัดระวังมากขึ้น

ตัวอย่างบริษัทดังกล่าวเช่น Traveloka สตาร์ทอัพยูนิคอร์นของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่มูลค่าบริษัทลดลง ซึ่งบริษัทได้ประกาศในการแถลงข่าวล่าสุดว่ามูลค่าลดฮวบเป็นประวัติการณ์ ในฐานะสตาร์ทอัพด้านทราเวลเทค บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่ต่างจากที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยทั่วไปต้องเผชิญ อันเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์และการปิดพรมแดนในหลาย ๆ ประเทศ

อย่างไรก็ตามโฆษกของ Grab ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข่าวการระดมทุนดังกล่าว

อ้างอิง: e27