ธุรกิจรับส่งอาหารของอูเบอร์ใหญ่กว่าบริการเรียกรถ แต่ก็ยังขาดทุนเป็นตัวเลข 9 หลักทุกไตรมาส

18 August 2020 Startups

อูเบอร์รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สอง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจและแสดงให้เห็นว่าบริษัทได้ปรับเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงโรคระบาด Covid-19 

ธุรกิจรับส่งอาหารของอูเบอร์ที่รู้จักกันในชื่อ อูเบอร์ อีทส์ (Uber Eats) ปัจจุบันมีขนาดใหญ่กว่าธุรกิจหลักดั้งเดิมคือบริการเรียกยานพาหนะ (ride-hailing)โดยพิจารณาจากรายได้ปรับปรุงสุทธิ ซึ่งรายได้ปรับปรุงสุทธิปัจจุบันบ่งบอกเพียงส่วนเดียวของเรื่องราวของอูเบอร์ โดยทั้งรายได้และขาดทุนในส่วนของธุรกิจส่งอาหารของอูเบอร์ก็ล้วนมีความสำคัญด้วยเช่นกัน 

เมื่อมองถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสองไตรมาสที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดว่ากลยุทธ์ของอูเบอร์ได้เปลี่ยนไป ทุกคนต่างหันมาให้ความสนใจเรื่องการบริการส่งอาหาร อูเบอร์มียอดขาดทุนสุทธิ 1.78 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสสองของปี 2020 ลดลงจากขาดทุนสุทธิ 5.24 พันล้านเหรียญเมื่อปีที่แล้ว บริษัทเข้าตลาดเมื่อปีที่แล้วทำให้มีต้นทุนที่ไม่ใช่เงินสด ขาดทุนสุทธิของบริษัททำให้ราคาหุ้นขาดทุนหุ้นละ 1.02 เหรียญ นั่นก็เพียงพอที่จะเอาชนะการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บอกว่าจะขาดดุลหุ้นละ 0.86 เหรียญสหรัฐ 

อูเบอร์ไม่สามารถทำกำไรในไตรมาสดังกล่าว แต่ก็ทำได้เกินจากที่นักลงทุนคาดการณ์ โดยมีตัวเลชรายได้มากกว่า 2.18 พันล้านเหรียญ

การปรับสู่บริการส่งอาหาร

มีสามแนวทางที่จะพิจารณาธุรกิจของบริษัท โดยเพียงสองทางเท่านั้นที่จะวัดผลการดำเนินงานของอูเบอร์ ได้แก่ บริการเรียกยานพาหนะส่วนบุคคล (ride-hailing) และบริการรับส่งอาหาร (Uber Eats) โดยอธิบายได้จากผลประกอบการไตรมาสสอง ปี 2020 ได้ดังนี้

  • ยอดรับส่งอาหารรวม: 6.96 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • ยอดจองรถรวม: 3.05 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ผลของยอดจองดังกล่าวเมื่อปรับเป็นรายได้สุทธิ

  • รายได้สุทธิจากบริการรับส่งอาหาร: 885 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • รายได้สุทธิจากบริการเรียกรถ: 793 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายได้ดังกล่าวเมื่อแปลงเป็นกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิ

  • กำไรสุทธิปรับปรุงของธุรกิจรับส่งอาหาร: -232 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • กำไรสุทธิปรับปรุงของธุรกิจบริการเรียกรถ: 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

จากตัวเลขดังกล่าวจะเห็นว่าธุรกิจบริการรับส่งอาหารของอูเบอร์ทำรายได้มากกว่า อย่างไรก็ตามเมื่ออูเบอร์มีอัตราค่าธรรมเนียมของบริการเรียกยานพาหนะดีกว่าบริการของอูเบอร์อีทส์ ทั้งสองส่วนนี้มีตัวเลขรายได้สุทธิใกล้เคียงกัน บริการส่งอาหารชนะบริการเรียกยานพาหนะ

และเมื่อดูถึงตัวเลขกำไรปรับปรุง บริการเรียกยานพาหนะธุรกิจหลักของอูเบอร์ทำตัวเลขได้ดีกว่า โดยมีกำไรสุทธิปรับปรุงที่เป็นบวก ในขณะที่บริการส่งอาหารมีตัวเลขติดลบ ด้วยวิธีคำนวณกำไรแบบเดียวกัน

ในไตรมาสแรกปี 2020 ธุรกิจเรียกรถเดินทางทำยอดจองสุทธิ รายได้สุทธิปรับปรุง และกำไรสุทธิปรับปรุงมากกว่าธุรกิจรับส่งอาหาร ในไตรมาสที่สอง เนื่องจากวิกฤต Covid-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคระบาด สองในสามของตัวเลขกลับกัน ตัวเลขจะปรับได้ในอนาคตเร็วหรือไม่ถ้าการฟื้นตัวของตลาดบริการเรียกรถยังไม่ชัดเจน ผลประกอบการในวันนี้ทำให้เห็นชัดเจนว่าอูเบอร์จะส่งอาหารให้คุณมากกว่าพาคุณไปสนามบิน และนั่นก็เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบริษัทอเมริกัน

บริการเรียกรถยังไม่ได้หายไปไหน แต่เป็นการมุ่งเน้นทั้งบริการส่งอาหารและเรียกยานพาหนะที่อูเบอร์จำต้องผ่านไปให้ได้ในข่วงยากลำบากของโรคระบาด Covid-19 และต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับผลประกอบการเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

“ชัดเจนว่าเรามีทุนที่มีคุณค่าอย่างมากในทั้งสองธุรกิจหลักซึ่งเป็นความได้เปรียบในยามที่เศรษฐกิจฟื้นตัว” ดารา โคสโรวชากี้ ซีอีโอของอูเบอร์กล่าวและว่า “เมื่อการท่องเที่ยวได้รับการผ่อนคลายจากข้อกำหนดต่างๆ บริการเรียกยานพาหนะก็จะกลับมา แต่ถ้าข้อบังคับต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อหรือจำเป็นต้องมีการควบคุมใหม่ บริการส่งอาหารของเราก็จะช่วยชดเชยได้”

อ้างอิง: TechCrunch.com