KBTG ส่ง Eatable ปรับโหมดร้านอาหารรับ New Normal

31 July 2020 Startups

KBTG ส่ง Eatable แพลตฟอร์มร้านอาหาร รับการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล Restaurant 4.0 ลดภาระค่า จีพี พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ลูกค้า ตอบโจทย์ ยุคนิวนอร์มัล ฉีกหนีสนามรบเดือดแอพลิเคชั่นสั่งอาหาร หลังล่าสุด ไทยพาณิชย์ปล่อยแอพโรบิดฮู้ด

“เราเห็นถึง Painpoint ร้านอาหารที่เผชิญหน้ากับความท้าทาย โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ร้านค้าไม่สามารถให้บริการนั่งทานและต้องขยายสู่ช่องทางออนไลน์” เรืองโรจน์ พูนผล เป็นประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG

การเปิดตัว Eatable แพลตฟอร์มการสั่งอาหารที่จะช่วยให้เปลี่ยนแปลงร้านค้าปรับเข้าสู่ดิจิทัลและรองรับการให้บริการหลังยุค Covid-19 ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆของลูกค้า

การเข้าสู่ Restaurant 4.0 ผู้ประกอบการ ต้องสร้างความรู้สึกให้ปลอดภัยการเข้ามารับประทาน การขยายประสบการณ์ที่เหนือจากการนั่งทาน (In-Store to Extended Experience) และเปลี่ยนจากการใร้เงินสดไปสู่การไร้สัมผัส (Cashless to Contactless)

Eatable จะรองรับครบวงจร ตั้งแต่การสั่งอาหาร รับออเดอร์ การจัดส่งและรับชำระเงิน โดยครอบคลุมทั้งการนั่งทานในร้าน การสั่งกลับบ้าน และสั่งออนไลน์ (Dine-In /Dine-Out/Delivery)  

การนั่งทานในร้าน ลูกค้าสามารถใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดในร้าน จะปรากฎภาพเมนูอาหารที่จะให้ลูกค้ากดเลือก(Dine-In QR Ordering) และยังทำให้ผู้ร่วมนั่งรับประทานสามารถมองเห็นเมนูที่คนร่วมโต๊ะสั่งได้ด้วย  

วิธีนี้ จะทำให้ลูกค้าลดการสัมผัสเมนูและลดข้อผิดพลาดการรับออเดอร์ของพนักงานเสิร์ฟ

ส่วนของร้านอาหารเองสามารถสร้างเมนูและการจัดการร้านง่ายผ่านทางเวบไซต์ https://eatable.kasikornbank.com/ หรือกรณีที่ลูกค้าสั่งทางออนไลน์โดยติดต่อผ่านทาง ไลน์โอเอหรือช่องทางออนไลน์ของร้านค้าเอง ร้านค้าสามรถส่งลิงค์เมนูของร้านให้ลูกค้าทางบ้านเลือกสั่งอาหารได้ ช่วยลดระยะเวลาการรับออเดอร์ ทั้งนี้เมนูอาหารจะสามารถรองรับหลายภาษาไทย จีนและอังกฤษ 

นอกจากนั้น ร้านค้าเอง สามารถคำนวณค่าส่งให้กับลูกค้า โดยเลือกผู้ให้บริการจัดส่ง Express Delivery ได้เอง ระบบเอไอในแพลตฟอร์มจะคำนวณให้อัตโนมัติ  ร้านค้าจะคำนวณการลดค่าส่งให้กับลูกค้า โดยนำเงินที่ไม่ต้องเสียค่าจีพี (Gross Profit) ให้กับแพลทฟอร์มเดลิเวอรี่ มาใช้ลดค่าส่งให้ลูกค้าได้ ขณะที่ผู้ส่งหรือไรเดอร์ก็รับค่าส่งทีเหมาะสม

อีกทั้งร้านค้าจะก๊อปปี้ลิงค์โลเกชั่นที่อยู่ของผู้สั่งอาหาร มายังแพลทฟอร์มของการจัดส่งอาหารได้อย่างรวดเร็วหรือจะส่งด้วยระบบของร้านอาหารเอง 

ภายในเดือนกันยายนนี้จะต่อยอดฟีเจอร์การรองรับการชำระเงินด้วยวีแชท เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนและการเปิดประเทศที่เป็นทราฟเวิล บับเบิล 

แพลทฟอร์มดังกล่าวไม่มีค่าบริการ ค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมอืนๆ 

เรามองว่า แพลตฟอร์มนี้จะเป็น การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารและสร้างการจงรักภักดีที่จะให้ลูกค้าคุ้นเคยให้กับเทคโนโลยีและบริการของธนาคาร (Stickiness ) และเมื่อมีผู้ใช้มากเพียงพอจะชยายผลต่อยอดสร้างรายได้ภายหลัง

แพลตอร์มใหม่ในช่วงนี้จะเปิดร้านอาหารเข้ามาสมัครใช้งานช่วงทดสอบสาธารณะหรือพับลิคเบต้าและเปิดเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคมและหลังจากเดือนกันนายนจะปรับแพลทฟอร์มรองรับ การใช้งานในธุรกิจอื่น เช่น การสั่งของชำร่วยและโรงแรม เป็นต้น 

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย (ตัวเลขก่อนโควิด-19) คาดว่าธุรกิจร้านอาหารจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 4.37-4.41 แสนล้านบาท หรือเติบโต 1.4 – 2.4% จากปีพ.ศ.2562