สตาร์ทอัพญี่ปุ่น พัฒนาหน้ากากอัจริยะเพื่อโลกยุคนิวนอร์มอล

3 July 2020

เมื่อการใส่หน้ากากกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า บริษัทโดนัท โรโบติคส์ สตาร์ทอัพญี่ปุ่นได้พัฒนา “Smart Mask” หน้ากากอัจฉริยะเชื่อมอินเตอร์เน็ตที่สามารถส่งข้อความและแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอื่นๆ ถึงแปดภาษา

หน้ากากพลาสติกสีขาวขนาดเท่าหน้ากากมาตรฐานและเชื่อมต่อแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตผ่านบลูทูธสามารถแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ ผู้ใส่หน้ากากสามารถโทรศัพท์หรือปรับเพิ่มเสียงได้

“เราทำงานหนักหลายปีในการพัฒนาหุ่นยนต์และเราใช้เทคโนโลยีนี้สร้างผลิตภัณฑ์ที่รองรับสังคมที่กำลังถูกปรับเปลี่ยนจากโคโรน่าไวรัส” ไทสุเกะ โอโนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโดนัท โรโบติคส์

ไอเดียการผลิตหน้ากากของวิศวกรบริษัทโดนัทโรโบติคส์ถูกจุดประกายขึ้น ในขณะที่พวกเขาค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะป้องกันไม่ให้คนในบริษัทติดเชื้อจากโรคระบาดนี้ ในขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า บริษัทเพิ่งเซ็นต์สัญญาจัดจำหน่ายคู่มือการใช้หุ่นยนต์และเครื่องแปลภาษาให้แก่สนามบินฮาเนดะกรุงโตเกียว แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากความตกต่ำของธุรกิจการบิน จึงไม่มีการนำไปใช้งาน

ทั้งนี้หน้ากาก 5,000 ชิ้นแรกของโดนัทโรโบติคส์จะส่งถึงผู้ซื้อในญี่ปุ่นในเดือนกันยายน ขณะเดียวกัน โอโนะก็กำลังมองถึงการขยายไปตลาดต่างประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกาและยุโรปด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาบอกว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับความสนใจอย่างมาก

สนนราคาชิ้นละ 40 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งโดนัทโรโบติคส์ตั้งเป้าผลิตของขายตลาดมวลชน (Mass Market) เขากล่าวว่าเป้าหมายหนึ่งคือสร้างรายได้จากบริการสมาชิกผ่านการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ใช้งานกับหน้ากาก

โดนัทโรโบติคส์ได้สร้างหน้ากากอินเตอร์เน็ตต้นแบบภายในหนึ่งเดือนโดยใช้ซอฟต์แวร์แปลภาษาที่พัฒนาสำหรับหุ่นยนต์และงานออกแบบหน้ากากซึ่งหนึ่งในวิศวกรของบริษัทคือชุนซูเกะ ฟูจิบายาชิ ได้ออกแบบไว้เมื่อสี่ปีที่แล้วเพื่อโครงการนักศึกษาโดยมีแนวคิดแปลภาษาพูดจากการขยับของกล้ามเนื้อใบหน้า

โอโนะได้ระดมทุน 28 ล้านเยน (ประมาณ 260,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการพัฒนาโดยขายหุ้นของโดนัท โรโบติคส์ผ่านเว็บไซต์คลาว์ฟันดิ้งญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ฟันดินโน่ (Fundinno)

“เราระดมทุนเป้าหมายขั้นต้นได้ 7 ล้านเยนภายใน 3 นาที แล้วเราก็หยุดเมื่อได้เงินทุนถึง 28 ล้านเยนในนาทีที่ 37” เขากล่าว

อ้างอิง : Reuters