ยักษ์เทเลคอมอินเดีย Reliance Jio ร่วมวงแข่ง Zoom

9 July 2020 Technology

แพลตฟอร์ม Reliance Jio ของอินเดีย เปิดตัว JioMeet บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แบบเดียวกับ Zoom ที่กำลังเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Reliance Jio ระดมทุนได้รวม 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เช่นเดียวกับ Zoom และ Google Meet คือ JioMeet รองรับการใช้งานแบบไม่จำกัดจำนวนโทรศัพท์ที่ความคมชัดสูง (720p) หรือผู้ร่วมประชุมมากถึง 100 คน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือบริการของ JioMeet ไม่ได้จำกัดให้เป็นการประชุมระยะสั้นๆ บริษัทกล่าวว่าบริการประชุมฟรีของตนสามารถยิงยาวได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่ถูกขัดจังหวะ โดยปัจจุบันบริการดังกล่าวไม่ได้เก็บค่าใช้บริการและก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเก็บหรือไม่ เพราะแพลตฟอร์ม Jio มีชื่อเสียงการให้บริการใช้ฟรีมาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ต Jio ได้เริ่มทดสอบบริการเบต้า JioMeet ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งบริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สามารถควบคุมได้ระดับคุณภาพเดียวกับเอนเทอร์ไพรส์ ได้แก่ระบบความปลอดภัยด้วยรหัสลับของแต่ละเบอร์โทรศัพท์ การรองรับการเข้าใช้งานด้วยอุปกรณ์หลายชิ้น (สูงสุดคือ 5 อุปกรณ์) และความสามารถในการแชร์หน้าจอและการร่วมทำงาน

ฟีเจอร์อื่นๆ ได้แก่ความสามารถในการสลับเปลี่ยนอุปกรณ์จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งแบบทันทีและโหมด “Safe Driving” ที่ผู้ร่วมประชุมใช้ในขณะเดินทาง ส่วนของผู้นำการประชุมสามารถจัด “ห้องนั่งรอ” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับอนุญาตก่อนจะต่อสายเข้าร่วม

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดว่าผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศอินเดียสามารถใช้บริการได้หรือไม่ ซึ่งบนเว็บไซต์ของบริษัท JioMeet อ้างว่าการประชุมทั้งหมดจะมีการใส่รหัสไว้ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นการใส่รหัสแบบต้นทางถึงปลายทางของทุกสายหรือไม่

JioMeet สามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะผ่านเบราว์เซอร์ Chrome และ Firefox และผ่านแอปฯเดี่ยวๆ ของแมคโอเอส วินโดวส์ ไอโอเอสและแอนดรอยด์ รวมทั้งผ่านปลั๊กอินเอาท์ลุคของไมโครซอฟต์ด้วย

ผู้บริหารของ Jio ได้อธิบายว่า JioMeet เป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาคิดว่าสักวันหนึ่งจะมีฟีเจอร์ที่ทำให้แพทย์สามารถให้คำปรึกษาแก่คนไข้ได้ จ่ายยาให้ได้ และมีระบบที่ให้คนไข้สามารถซื้อยาออนไลน์รวมทั้งตรวจผลแบบดิจิทัลด้วยและเช่นเดียวกัน JioMeet จะทำให้ครูสามารถสอนนักเรียนออนไลน์ได้ ด้วยความสามารถที่จะบันทึกบทเรียน ให้การบ้านและรับการบ้าน รวมทั้งสอบแบบดิจิทัลได้ด้วย

แพลตฟอร์ม Jio ของผู้ให้บริการโทรคมนาคมประเทศอินเดียมีผู้ใช้ประมาณ 400 ราย ให้บริการด้านดิจิทัลมากมาย เช่น JioMusic บริการสตรีมมิ่งเพลง JioCinema ที่มีรายการทีวีโชว์และภาพยนตร์หลายพันรายการและ JioTV ที่ผู้ใช้สามารถดูทีวีได้มากกว่า 500 ช่อง บริการทั้งหมดเหล่านี้ให้บริการฟรีแก่สมาชิก Jio โดยสมาชิกชำระเพียงเดือนละไม่ถึง 2 ดอลลาร์สหรัฐ

การเปิดตัว JioMeet นี้เนื่องจากคนอินเดียหลายสิบล้านคนต้องทำงานที่บ้านโดยใช้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการทำงานและติดต่อกับเพื่อนฝูง

บริษัทวิจัยโมบาย แอป แอนนี่ รายงานว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชั่น Zoom เป็นบริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดีย โดยแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ มีผู้ใช้รายเดือนประจำ (Active Users) 35 ล้านคน ในสัปดาห์ที่สามของเดือนมิถุนายน จำนวนผู้ใช้มากขึ้น 4 ล้านคน จากช่วงเดียวกันเมื่อเดือนมีนาคม (เกือบ 99 เปอร์เซ็นต์ของสมาร์ทโฟนในอินเดียใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)

อ้างอิง: TechCrunch