Food Delivery ปักธง“เมืองรอง”หนีซุปเปอร์แอปฯ

13 June 2020 Startups

Street Food Delivery สตาร์ทอัพไซต์เล็กปักธงเมืองรอง เน้นร้านอาหารดังประจำถิ่นช่วยเศรษฐกิจฐานราก ส่วนทางรอดธุรกิจร้านอาหารต้องมีจุดขายที่แตกต่างเจาะกลุ่มลูกค้า

วันชนะ วงษ์พรพันธุ์ ผู้จัดการ Street สตาร์ทอัพธุรกิจ Food Delivery ที่เน้นให้บริการส่งอาหารให้ร้านอาหารชื่อดังในท้องถิ่นกำแพงแสน จังหวัดนครปฐมและท่าเรือ-ท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่าตั้งแต่เกิดปรากฎการณ์ชีวิตวิถีใหม่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ร้านอาหารชื่อดังในท้องถิ่นสมัครเป็นสมาชิกบริการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน Street จำนวนมาก ทำให้ยอดขายดีขึ้น โดยธุรกิจเติบโตมีกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการ 3 กลุ่มใหญ่ คือ แม่บ้านที่ต้องเลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน ผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการออกเดินทางไปนอกบ้านและนักเรียนนิสิตนักศึกษาซึ่งอยู่ในช่วงปิดเทอม สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้าอาหารภายในชุมชนซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากได้ประโยชน์และเติบโต 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าธุรกิจ Food Delivery แข่งขันดุเดือด ทางแอปพลเคชัน Street ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพขนาดเล็กไม่อาจแข่งสู้ซุปเปอร์แอปฯ เช่น Line Man, Grab Food หรือ Food Panda ฯลฯ จึงเลือกทำเลที่ตั้งในการให้บริการเฉพาะต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองรองแทน เพราะบรรดายักษ์ใหญ่ยังไม่ลงมาเล่นในตลาดต่างจังหวัดและที่สำคัญแอปพลิดคชัน Street คิดค่าบริการที่เหมาะสม 15 % ต่อยอดสั่งซื้อทั้งหมด พร้อมกับมีโปรโมชันพิเศษมากมายโดยการชำระเป็นเงินสด หากเปรียบเทียบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ จะคิดค่าบริการ 30-40% ซึ่งจูงใจต่อพนักงานส่งที่จะได้เงินจากค่าบริการสูง จึงทำให้มีเครือข่ายพนักงานส่งของบริษัทยักษ์ใหญ่มีเป็นจำนวนมาก เวลาส่งอาหารถึงใช้เวลาอันรวดเร็ว 

วันชนะ กล่าวว่า แอปพลิเคชัน Street เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจพนักงานส่งและออร์เดอร์ในแต่ละวันยังไม่สูงมากนัก แต่พอทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้ โดยเป้าหมายสำคัญทางธุรกิจคือต้องการช่วยเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะร้านอาหารดังประจำท้องถิ่นที่ยังไม่มีหน้าร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ต้องการขายของทางออนไลน์หรือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร้านอาหารของตัวเอง ทาง แอปพลิเคชัน Street พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์

ร้านอาหารดังประจำท้องถิ่นที่อยู่ในเครือข่ายของ แอปพลิเคชัน Street เช่น อ้วนอยู่สุข บะกุ๊ดเต๋&ติ่มซำ, กำแพงแสนโภชนาร้านลุงอ้วนราดหน้า บะหมี่เกี้ยว, ก๋วยเตี๋ยวป้าคำจอดโลด, ร้านป้าสำราญแคนตั๊กกี้, ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสารหรือเมนูสเต็ก สลัด อาหารตามสั่ง อาหารอีสาน มีร้านให้เลือกอีกมากมาย 

วันชนะ กล่าวว่าเป้าหมายทางธุรกิจของ แอปพลเคชัน Street คือ ทั้งผู้บริโภค, พนักงานส่งและร้านอาหารดังในท้องถิ่น แบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ดังนั้นจากนี้ไปสถานการณ์วิกฤติ Covid-19 เริ่มคลี่คลายการดำเนินธุรกิจจึงเป็นความท้าทายต่อทั้ง “ธุรกิจร้านอาหาร” หรือ “ธุรกิจ Food Delivery” ที่มีขนาดกลางและขนาดย่อม ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในยุคชีวิตวิถีใหม่ 

กุลพันธ์ จรัลชวนะเพท เจ้าของร้านอาหารยามเย็น ตั้งอยู่บนถนนอุทยาน-อักษะ เขตทวีวัฒนา กทม. กล่าวว่าจุดเด่นของร้านอาหารยามเย็นแตกต่างจากร้านอาหารทั่วไป จึงสามารถฝ่าวิกฤติ Covid-19  มาได้ เพราะเป็นทั้งร้านอาหารและผู้ผลิตในฐานะเกษตรกรผู้ปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารเคมี เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมให้บริการจัดส่งอาหารผ่านทางออนไลน์ ขณะที่ทำเลที่ตั้งของร้านอยู่ใกล้ฟาร์มของตัวเองและเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ที่ส่งวัตถุดิบประกอบอาหารให้กับทางร้าน จึงช่วยประหยัดค่าขนส่งอย่างมากและที่สำคัญ คือ ทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานผลผลิตสดใหม่อยู่เสมอโดยจำหน่ายทั้งเป็นเมนูอาหารหรือผลผลิตผักผลไม้สดใหม่จากฟาร์ม