“Serb” แอปพลิเคชันศูนย์รวมบริการช่างภาพ

27 May 2020 Startups

Serb” แอปพลิเคชันศูนย์รวมช่างภาพ มือใหม่มือโปร บริการจองและจ้างช่างภาพพร้อมรับชำระค่าบริการไว้ที่เดียว เตรียมขยายให้เป็นแหล่งค้นหาบริการอาชีพอิสระ นวดสปา ตัดผม ทำเล็บ เสริมสวย จองออนไลน์พร้อมบริการลูกค้าถึงบ้าน  

จิรพัฒน์ บุณยะเวชชีวิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซิร์บ เซอร์วิส แพลตฟอร์ม จำกัด เปิดเผยว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ จะเปิดตัวให้บริการแอปพลิเคชัน “Serbบริการจองและจ้างช่างภาพพร้อมจ่ายค่าบริการจบครบในทีเดียว โดยลูกค้าสามารถหาช่างภาพ เลือกประเภทงาน วันเวลาและสถานที่ถ่ายภาพ หรือเลือกช่างภาพตามสไตล์ที่ลูกค้าชื่นชอบโดยมีรีวิวผลงานการทำงานของช่างภาพประกอบการพิจารณา เช่น งานแต่งงาน งานวันรับปริญญา งานรื่นเริง งานในครอบครัว ฯลฯ รวมถึงประวัติและรายละเอียดที่สามารถระบุตัวตนช่างภาพทั้งช่างภาพมือใหม่และมืออาชีพครบถ้วน ปราศจากปัญหาทิ้งงานกลางคัน โก่งค่าบริการหรือสามารถเปรียบเทียบราคาค่าบริการถ่ายภาพของช่างภาพแต่ละคนได้ จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสในการหางานแก่ช่างภาพมือใหม่คิดราคาถูกแต่ฝีมือดีหรือช่างภาพมืออาชีพประสบการณ์สูงคิดค่าบริการที่เหมาะสมให้ลูกค้าได้เลือก จึงคาดว่าภายหลังเปิดตัว จะมีช่างภาพเข้ามาอยู่ในระบบเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ลูกค้านิยมใช้บริการทางออนไลน์ ขณะเดียวกัน “Serb ต้องการเป็นช่องทางการหารายได้ให้กับช่างภาพที่กำลังเผชิญปัญหาว่างงานหรือช่างภาพอิสระได้มีช่องทางหารายได้  

ทั้งนี้ “Serb” เป็นคนกลางระหว่างผู้บริโภคกับช่างภาพ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาลูกค้า คือไม่สามารถหาช่างภาพที่ฝีมือดี มีคุณภาพและคิดราคาที่เป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้ามีทางเลือกหรือช่องทางการหาข้อมูลน้อยมาก ส่วนใหญ่หาข้อมูลจากโซเซียลมิเดีย แม้ตกลงจ้างงานกลับไม่เป็นไปตามข้อตกลงตามเงื่อนไข เช่น เรียกเก็บค่ามัดจำล่วงหน้า, ไม่มาตามนัด, มาทำงานช้า, คิดค่าจ้างแพงเกินจริง, ส่งงานล่าช้าหรือทิ้งงานโดยไม่รับผิดชอบใด แต่ในระบบ “Serbจะแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยระบบการชำระเงินและฐานข้อมูลช่างภาพที่สามารถระบบตัวตนและผลงานการันตี โดยลูกค้าจะจ่ายค่าบริการก่อนให้กับ Serbชำระด้วยการโอนเงินผ่าน QR Code หรือระบบ Mobile Banking เมื่อช่างภาพได้ส่งภาพและทำการอัพโหลดลิงก์รูปภาพผ่านระบบแล้ว ทางระบบจะแจ้งเตือนแก่ลูกค้า สามารถเข้าไปดาวน์โหลดผลงานของช่างภาพ เมื่อลูกค้าอนุมัติงาน ช่างภาพถึงจะสามารถได้รับเงิน ดังนั้นปัญหาทิ้งงานหรือโก่งค่าบริการจากช่างภาพจะไม่เกิดขึ้น 

จิรพัฒน์ กล่าวว่า ในอนาคต Serb” จะขยายการให้บริการในงานบริการอย่างอื่นด้วย เช่น นวดสปา ตัดผมชาย ทำเล็บ หรือเสริมสวย ฯลฯ ที่สามารถให้บริการลูกค้าได้ถึงบ้าน โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน ดังนั้นต่อไปลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ร้านและช่างนวด ช่างตัดผม หรือช่างทำเล็บเสริมสวยที่ทำงานอิสระ เมื่อเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม Serb” สามารถเข้ามาให้บริการลูกค้าได้ถึงบ้านโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ดังนั้น  Serb” จะเป็นแหล่งค้นหาการให้บริการแก่อาชีพอิสระที่หลากหลายไม่ใช่แค่ช่างภาพเพียงอย่างเดียว เพื่อตอบโจทย์การบริการรูปแบบใหม่ ที่ลูกค้าสามารถเลือกจองการบริการ ตามวัน เวลา สถานทีและระบบชำระเงินทางออนไลน์ โดยมีฐานข้อมูลผู้ให้บริการผ่านรีวิวผลงานที่มีฐานข้อมูลอยู่บน “คลาวด์” ดังนั้นการเปิดตัว “Serb” ท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 เพื่อหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป