Airy สตาร์ทอัพท่องเที่ยวอินโดฯ เตรียมปิดตัว เซ่น Covid-19

22 May 2020 Startups

Airy สตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวและบริการของอินโดนีเซีย เตรียมปิดตัวถาวรเพราะโรคระบาด

Airy สตาร์ทอัพผู้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยง (Aggregator) ที่พักราคาประหยัดในอินโดนีเซียเผยว่าบริษัทจะปิดดำเนินการถาวรภายในสิ้นเดือนนี้ ทั้งนี้เว็บไซต์ Tech in Asia รายงานว่าบริษัท Airy ได้สิ้นสุดข้อตกลงร่วมกับพันธมิตรและตัดสินใจหยุดการดำเนินธุรกิจถาวร บริษัทได้อธิบายว่าโรคระบาด Covid-19 ได้คุกคามธุรกิจทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยว

ในอีเมลล์ที่บริษัทส่งถึงพันธมิตรชี้แจงว่า “บริษัทพยายามทำดีที่สุดเพื่อเอาชนะผลกระทบที่ก่อความเสียหายทั่วโลกนี้ อย่างไรก็ตามด้วยอุปสรรคทางเทคนิคและทรัพยากรบุคคลที่ลดลงอย่างมาก เราจึงตัดสินใจที่จะหยุดกิจกรรมทางธุรกิจแบบถาวรและด้วยเหตุนี้ หลังจากวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เราไม่สามารถให้บริการใดๆ แก่พันธมิตรของเราได้อีกต่อไป”

การปิดตัวของ Airy เกิดขึ้นตามรอยการปิดตัวของสตาร์ทอัพขนส่งอาหาร Stoqo ซึ่งนับเป็นเทคสตาร์ทอัพรายแรกที่บาดเจ็บจากวิกฤต Covid-19 ในอินโดนีเซีย

หลุยส์ อัลฟังโซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Airy ได้ให้สัมภาษณ์ Tech In Asia เมื่อเดือนมีนาคมว่าบริษัทมีแนวโน้มที่จะมีกำไรด้วยความพยายามที่จะลดผลกระทบอันเนื่องจากโรคระบาด แม้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่ออัตราการจองที่พักของ Airy แล้วก็ตาม

“เรายังมองในแง่ดีว่าโรคระบาดจะหายไปและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะสามารถฟื้นตัว ด้วยเทคโนโลยีที่ใช่และบริการที่มีคุณภาพ เรามั่นใจว่าบริษัทจะสามารถกลับเข้าสู่โหมดปกติได้อย่างรวดเร็วและธุรกิจเราก็กลับมาฟื้นตัวได้เหมือนเดิม”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าบริษัทได้ปลดคนถึง 70 เปอร์เซ็นต์

บริษัท Airy ก่อตั้งในปี 2015 มีพันธมิตรด้านที่พักอาศัยในเครือข่ายประมาณ 2,000 บริษัท หรือมากกว่า 30,000 ห้องพักและบริษัทยังเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ของ Traveloka สตาร์ทอัพยูนิคอร์นด้านการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียด้วย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการได้รับผลกระทบหนัก นับตั้งแต่รัฐบาลหลายประเทศออกประกาศระงับการเดินทางทั่วโลกอันเนื่องมากจากไวรัส Covid-19 ระบาด Oyo สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจากซอฟต์แบงค์ก็มีรายได้และการจองที่พักลดลง 50-60 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้บริษัทต้องลดเงินเดือนพนักงานและให้พนักงานลาหยุด RedDoorz สตาร์ทอัพด้านที่พักแบบประหยัดในสิงคโปร์ก็ได้เสนอให้พนักงานลาหยุดชั่วคราวและลดคนงาน 10 เปอร์เซ็นต์

 

Reference: Tech in Asia