StartDee แอปพลิเคชั่นเพื่อนเรียน มุ่งเป็น Netflix ของการศึกษา

19 May 2020 Startups

ไอติม พริษฐ์ อดีตนักการเมืองรุ่นใหม่ประชาธิปัตย์ปั้นธุรกิจเอ็ดดูเทค เปิดตัวแอปพลิเคชั่น StartDee หวังเป็นเน็ตฟลิกซ์ของการศึกษา

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือที่รู้จักกัน ไอติม ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด เล่าถึงแรงบันดาลใจการทำสตาร์อัพการศึกษาว่า การศึกษาจะช่วยสร้างความเท่าเทียมให้กับคนในประเทศ โดยเฉพาะช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยและพัฒนาการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

“เรามุ่งที่จะให้แอปลิเคชั่น StartDee เป็นโรงเรียนออนไลน์ เปรียบเสมือน “Netflix ของการศึกษาไทยที่จะใช้ดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ในการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละบุคคลเป็น Personalise Learning โดยแอปพลิเคชั่นของบริษัทจะเป็นตัวเสริมที่นักเรียนสามารถใช้ควบคู่กับการเรียนการสอนในโรงเรียน

เราจะทำให้ราคาการใช้บริการเข้าถึงนักเรียนที่มีกว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศได้มากที่สุด ซึ่งจะอยู่เฉลี่ย 200-300 บาทต่อเดือนและต่ำกว่าค่าใช้จ่ายการกวดวิชาและการจ้างติวเตอร์มาสอนส่วนบุคคล ราว 10-15 เท่าและจะมีรูปแบบที่ให้เอกชน สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ขาดโอกาสเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้”

ส่วนของเนื้อหาจะเน้นความสนุก (Gamified Learning) ด้วยเนื้อหาที่มีความบันเทิงแต่มีสาระ (Edutainment) การเรียนที่เปรียบเสมือนการเล่นเกม มีรางวัลให้นักเรียน ช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนและการเรียนรู้ร่วมกัน (Social Learning) ผ่านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Community) การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักเรียน

ทั้งนี้ห้องเรียนออนไลน์จะนำเสนอหลายร้อยบทเรียนใน 7 วิชาหลักของนักเรียนระดับชั้นมัธยม ซี่งช่วงแรกจะเป็นระดับมัธยมปลายก่อนและจะขยายระดับมัธยมต้นและประถมศึกษา

พร้อมกันนี้ ยังมีคลาสเรียนประจำวัน ติวเสริมสำหรับนักเรียนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 ที่จะมีการสอบระดับชาติในปลายปีการศึกษา

นอกจากนี้ StartDee ยังมีแผนการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่เสมือนเป็นห้องแห่งการเรียนรู้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น StartDee Room สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6, StartDee Room สำหรับทักษะแห่งอนาคต, Personal Development Room การพัฒนาความรู้ความสามารถรายบุคคล, Game Room ห้องเกมและ Social Room ห้องแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักเรียนด้วยกัน

แอปพลิเคชั่นบริษัทได้เริ่มให้บริการในเดือนนี้ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ต่อเนื่อง ก่อนจะเปิดภาคการศึกษาจริงเดือนกรกฎาคม ส่วนหนึ่งให้ลดผลกระทบจาก Covid-19 แอปพลิเคชั่นจะให้บริการฟรีจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนั้นยังได้ร่วมมือกับบริษัทแอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ให้ผู้ใช้รับ ZEED SIM ลงทะเบียนได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

พริษฐ์ มองว่าตลาดเอ็ดดูเคชั่นเทคทั่วโลกจะแตะหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ จากปีที่ผ่านมา 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสัดส่วน 40-50%ของตลาดโลก และตลาดไทย มีส่วนแบ่งราว 5-10%