สตาร์ทอัพอาหาร-สินค้ารักษ์โลกเติบโตสูง

18 May 2020 Startups

อาหารเพื่อสุขภาพและสินค้ารักษ์โลกเติบโตสูง สตาร์ทอัพแนะธุรกิจร้านอาหารเติบโตควรเน้นให้บริการแบบครบวงจรผ่านช่องทางของตัวเอง เลิกพึ่งพาแอปพลิเคชั่นรายใหญ่ 

ดาริน สุทธพงศ์ ประธานบริหาร บริษัท Indie Dish แอปพลิเคชันสั่งอาหารเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่าปัจจุบันสังคมไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด มีการให้บริการชำระเงินที่หลากหลาย นับเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจสตาร์ทอัพหรือผู้ประกอบขนาดกลางหรือขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี) ย่อมสามารถให้บริการแก่ลูกค้าแบบครบวงจรได้ โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและสั่งอาหารทางออนไลน์แบบรับประทานได้ทันที (Ready to Eat) จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยนิยมรับประทานอาหารที่ร้านมากกว่าซื้อวัตถุดิบสดมาปรุงเองที่บ้าน (Ready to Cook ) เพราะมองว่าต้นทุนสูงกว่าและสภาพที่อยู่อาศัยบริเวณห้องครัวไม่พร้อมและคับแคบ การรับประทานอาหารที่ร้านในห้างสรรพสินค้าและสั่งทางออนไลน์สะดวกสบายกว่า 

ดาริน กล่าวถึงทิศทางธุรกิจร้านอาหารว่า หลังสถานการณ์ Covid-19 จบลง ทั้งสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี ต้องปรับกลยุทธการตลาดใหม่ด้วยการให้บริการแบบครบวงจร โดยการสร้างฐานลูกค้าเป็นของตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์หรือช่องทางการสื่อสารอื่นๆ ที่หลากหลายเพื่อสามารถจำหน่ายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าได้โดยตรง เช่น สั่งอาหารแบบไดร์ฟ-ทรู โดยลูกค้าขับรถมารับที่ร้านหรือลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งไว้ก่อนแล้วขับรถไปรับในเวลาต่อมา หรือเปิดช่องทางการสื่อสารอื่นทางโซเซียลมิเดียเพื่อลดการพึ่งพาแอปพลิเคชันสั่งอาหารขนาดใหญ่     

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า App Food Delivery มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่ให้บริการในตลาด ซึ่งคิดค่าบริการส่วนต่างที่เป็นค่าคอมมิชชันสูงมาก ประมาณ 30-40% จากมูลค่าของคำสั่งซื้อทั้งหมด ขณะที่เจ้าของร้านอาหารที่ใช้บริการกลับไม่สามารถทำกำไรได้มากนักและบางแอปพลิเคชันไม่สามารถตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้เต็มที่เมื่อมีปัญหาบริการหลังการขายตามมา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการเติบโตทางธุรกิจร้านอาหารในระยะยาว หากยังพึ่งพาแอปพลิเคชันจากบริษัทใหญ่เพียงอย่างเดียว 

ดร.ปัณณพัทธ์ ปภาพงศ์พศุตม์ ประธานบริหาร บริษัท ไบโอไบรท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเกิดกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงหันมาสนับสนุนสินค้าที่ใส่ใจต่อสุขภาพ มีส่วนร่วมช่วยเหลือเกษตรกรผ่านการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร ดูแลสิ่งแวดล้อมและปราศจากการใช้สารเคมีตกค้าง เช่น มะนาว, มะกรูด, สับปะรด, มะเขือเทศ, อ้อย, ข้าวโพด นำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็น ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจาน, สบู่ หรือแชมพู เป็นต้น น้ำเสียจากผลิตภัณฑ์ชำระล้างดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อมนุษย์หรือระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติแต่อย่างใด