Covid-19 ส่งผล E-learning โตทะลุเป้า

12 May 2020 Startups

Voxy ชี้ธุรกิจเรียนออนไลน์ โตก้าวกระโดดทั้งส่วนบุคคลและในองค์กร  e-learning จะเข้ามาแทนที่การฝึกอบรมในห้องประชุม แนะนักลงทุนคว้าโอกาสทองระดมทุนหนุน EdTech สตาร์ทอัพ

ดร.ณัฐพนธ์ จาวลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ACE  Voxy  เจ้าของแพลตฟอร์ม ระบบปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เปิดเผยว่าในปี 2520 สตาร์ทอัพ EdTech ในภาพรวมน่าจะเติบโตประมาณ 57 เปอร์เซนต์ ทั้งในสองภาคธุรกิจ คือ Business-to-Consumer (B2C) ผลจากประชาชนทั่วไปต้องทำงานอยู่กับบ้าน สถาบันการศึกษาเลื่อนเปิดภาคเรียน และมาตรการกักกันตัวอยู่กับบ้าน ในสถานการณ์ Covid-19 รวมถึงภาคธุรกิจ Business-to-Business (B2B) มีแนวโน้มใช้บริการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนผ่านการเรียนออนไลน์ แทนการจัดฝึกอบรมในสถานที่ที่มีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนามาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

Voxy มุ่งดำเนินธุรกิจในกลุ่มลูกค้า B2B เป็นหลัก เป้าหมายเพื่อยกระดับองค์กรและบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนให้มีทักษะภาษาอังกฤษ การเรียนทางออนไลน์จึงมีความเหมาะสมสะดวกและตอบโจทย์ผู้เรียนที่ต้องทำงานไปด้วยโดยไม่กระทบต่อตารางการทำงาน เพราะสามารถเรียนได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงมั่นใจว่าในภาคธุรกิจ B2B จะเติบโตเพราะองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐ เริ่มปรับรูปแบบการทำงาน และการจัดประชุมสัมมนาหรือฝึกอบรมในองค์กรมาเป็น ระบบออนไลน์แทน

กลุ่มลูกค้า B2C ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ของ Voxy โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การเติบโตสูงถึง 50 เปอร์เซนต์ เพราะประชาชนต้องอยู่กับบ้านมีเวลาว่างจึงอยากพัฒนาทักษะพิเศษภาษาอังกฤษให้กับตัวเองและบุตรหลานและที่สำคัญประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานพร้อม คนไทยกว่า 80 เปอร์เซนต์สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะเข้ามาระดมทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ EdTech อาจไม่ใช่ธุรกิจที่คืนทุนเร็วและกำไรสูงในช่วง ระยะเวลาสั้นๆ แต่มีความมั่นคงในระยะยาว จึงมั่นใจว่าในกลุ่มลูกค้า B2B และ B2C จะเติบโตไปพร้อมๆกัน สามารถประคับประคองสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ โดยไม่มีปัญหาสภาพคล่องหรือปัญหากระแสเงินสดในช่วง 3 – 6 เดือนข้างหน้า