MIT เปิดเทคโนฯ AI ให้เด็กเรียนฟรีทั่วโลก

27 April 2020 Technology

ท่ามกลางวิกฤตไวรัส Covid-19 ระบาด เด็กๆ ทั่วโลกมีโอกาสได้เรียนรู้เทคโนโลยี AI กับ MIT มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจากที่บ้านผ่านเว็บไซต์ที่เปิดให้เรียนฟรี

การระบาดของไวรัสโคโรน่าที่รู้จักกันในชื่อ Covid-19 ส่งผลให้การเรียนการสอนของเด็กนักเรียนในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เด็กๆไม่สามารถไปโรงเรียนได้และต้องเรียนหนังสือที่บ้าน

ทีมงาน Media Lab แห่งมหาวิทยาลัย MIT (Massachusetts Institute of Technology) นำโดยรศ.ซินเทีย บรีซีล ได้เปิดตัวเว็บไซต์ aieducation.mit.edu ที่นำเสนอกิจกรรมออนไลน์หลากหลาย ให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา 1 ถึงมัธยม 6 มีโอกาสได้ศึกษาเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบและการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ แหล่งเรียนรู้บนเวปไซต์นี้ตอบสนองความต้องการนับล้านๆของเด็กๆ พ่อแม่และนักการศึกษาทั่วโลกที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะโรงเรียนปิดเนื่องจาก Covid-19 รวมทั้งผู้ที่กำลังมองหากิจกรรมการศึกษาฟรีเกี่ยวกับ STEM (science, technology, engineering, mathematics) ในบริบทที่น่าตื่นเต้นและตื่นตาด้านนวัตกรรม

ความรู้ทุกอย่างบนเว็บไซต์ดังกล่าวเปิดให้เรียนฟรี แต่สำหรับโรงเรียนจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจาก MIT ก่อนการใช้งาน

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ fastcompany.com ได้ให้ความเห็นว่าเว็บไซต์ที่ MIT เปิดให้นี้ยังมีดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกไปทางเอ็นเทอร์ไพรส์มากกว่าเว็บไซต์การใช้งานสำหรับพ่อแม่หรือเด็กนักเรียน โดยเสนอแนะว่า MIT ควรจะออกแบบให้เว็บไซต์ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งอาจจะให้ผู้เข้าเว็บไซต์รู้ได้ว่าจะเริ่มจากระดับชั้นเรียนของนักเรียน แล้วค่อยไปสู่บทเรียนหรือการทดลองที่เหมาะกับนักเรียนชั้นนั้น อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลบนเว็บไซต์นี้ก็นับว่ามากมายสำหรับเด็กๆที่สนใจ