LetsFunds เปิดคอร์สออนไลน์-ขายโปรแกรม WFH หนีตายช่วงโควิด-19

27 April 2020 Startups

LetsFunds สตาร์ทอัพฟินเทคเปิดคอร์สการเงินออนไลน์ ขายโปรแกรม Work from Home หนีตายช่วงโควิด-19

ธนกฤษ ทาโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท LetFunds จำกัด สตาร์ทอัพฟินเทคเปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากลูกค้า 90% หยุดประกอบกิจการจึงประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถผ่อนชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยแก่บริษัทได้ คิดเป็นมูลค่ารวม 6 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องพักชำระหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกค้า ทำให้สภาพคล่องกระแสเงินสดของบริษัทมีปัญหา สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อมี 2 กลุ่มใหญ่ คือกลุ่มร้านค้าร้านอาหาร ซึ่งต้องปิดกิจการตามมาตรการ Quarantine และ Social Distancing และกลุ่มโรงงานที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี) ลูกค้าของทั้งสองไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้จำเป็นต้องปลดพนักงาน ทำให้ขาดสภาพคล่องกระแสเงินสด ไม่มีรายได้ส่งคืนสินเชื่อ

LetsFunds จึงปรับโมเดลธุรกิจด้วยการนำความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านการเงินดิจิทัลและธุรกิจสตาร์ทอัพ พัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ ได้แก่ ความรู้ในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ ตั้งแต่การตั้งต้นธุรกิจ บ่มเพาะนวัตกรรม การคิดค้นตัวผลิตภัณฑ์ (Prototype) จนถึงการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด รวมถึงการวางแผนการตลาด; การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (Productivity) ในการทำงานและการประกอบธุรกิจด้วยเครื่องมือออนไลน์ให้สามารถทำงานอยู่กับบ้าน (Work from Home) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและการบริหารจัดการกระแสเงินสด รวมถึงหลักการเจรจาต่อรองกับสถาบันการเงิน หรือแนวทางการลดต้นทุนในการผลิตให้อยู่รอดในช่วงวิกฤติโควิด-19

นอกจากนี้​ LetFunds ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่​ โปรแกรม “MANA” ตัวช่วยการทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home เช่น แชทพูดคุยกัน ส่งไฟล์งานหากันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว หรือการสื่อสารกันภายในทีมงาน สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้หลายรูปแบบทั้งข้อความธรรมดา ไฟล์ภาพ วิดีโอ ลิงก์ รวมถึงประชุมทางออนไลน์ได้​ ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการม 1 เดือน มีผู้สนใจใช้งานแล้วกว่า 500 คน โดยเปิดให้ใช้ฟรี​แต่หากหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย อาจเก็บค่าสมาชิกในเดือนละ 200 บาทต่อคน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LetFunds กล่าวถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการระดมทุนจากภาครัฐทั้งในรูปแบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง หรือซอฟท์โลน สิ่งสำคัญ คือเงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์ที่ใช้กับกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพฟินเทค ควรยืดหยุ่นและผ่อนปรน เช่น อัตราดอกเบี้ยต่ำ หรืองดเว้นเงื่อนไขให้คืนหนี้เก่าหมดก่อนถึงจะขอสินเชื่อใหม่ได้ เป็นต้น