APW 2019 เปิดมุมมองใหม่สตาร์ทอัพไทย

5 June 2019 Startups

ณัฐพร สุชาติกุลวิทย์ CMO & Co-Founder บริษัท Thai Livestream เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพไทยที่เดินทางพร้อมกับตัวแทนสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อร่วมงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของสตาร์ทอัพไทยในงาน APW 2019 (Asia Pacific Week) ณ เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมืองที่ติดอันดับน่าอยูที่สุดในโลก

APW จัดขึ้นวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม 2562 เพื่อเชื่อมโยงโลกแห่งตลาดเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน

“การมาครั้งนี้มากกว่าความรู้ แต่เราได้มีโอกาสได้ออกบูธและพูดคุยกับผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศ ทำให้เราได้รู้ว่าคนเยอรมันและผู้เข้าร่วมงานสนใจตลาดในประเทศไทยมาก เพราะเราเป็นตลาดที่เติบโตเร็ว พวกเขาอยากเรียนรู้ว่าตลาดของประเทศเราเป็นอย่างไร”

หัวข้อที่ณัฐพรสนใจเป็นพิเศษคือ “What Kills Innovation by Nav Quirti (Ideactio)” เธอเล่าว่ามุมมองของ Nav Quirti (Ideactio)  สิ่งที่ทำลายนวัตกรรมคือ การขาดจินตนาการ การด่วนสรุปถึงวิธีแก้ปัญหา และการกลัวความล้มเหลว ซึ่งเราสามารถสร้างนวัตกรรมได้โดยการสังเกตเพื่อให้เข้าใจปัญหา ที่แท้จริงว่า Users ต้องการอะไร เปลี่ยนทรรศนคติจากลบให้เป็นบวก ให้คิดถึงทางที่จะเป็นไปได้ในการแก้ และสร้างโซลูชั่นร่วมกับ Users พร้อมเร่งสร้าง prototype และทดสอบ

วัน Embassy day ที่งานนี้เปิดให้สถานฑูตประจำประเทศต่างๆ ได้จัดงานแลกเปลี่ยนเรื่องราวของสตาร์ทอัพและ Digital Innovation ของประเทศนั้นๆ ได้แก่ประเทศไทย, เวียดนาม, เกาหลี, อินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย สำหรับประเทศไทยนั้นณัฐพรได้ร่วมแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “Experience of successful Thai startups and Thailand’s ‘Standortsvorteil’ for German startups” โดยเธอได้แสดงถึงเบื้องหลังการทำงานของ Thai Livestream ในยุคแรกๆ รวมไปถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความพยายามที่ทีมงานก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ

ซึ่งหลังจากจบงานนี้ ทางมีเดียของประเทศเยอรมันได้เข้ามาพูดคุยถึงเรื่องราวของบริษัทและต้องการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์ดีๆ ร่วมกัน รวมไปถึงการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้าน VR, e-Learning เรื่องการ Cross selling  และการขยายตลาดร่วมกันระหว่างไทย – เยอรมันนี

นอกจากนี้ NIA และทีมสตาร์ทอัพไทยยังได้ไปเยี่ยมชม Potsdam ซึ่งเป็นดิจิทัล ฮับ ที่เดียวที่เน้นด้านมีเดียเทค และเป็นผู้นำของมีเดียในภูมิภาคนี้ ซึ่งประสบความสำเร็จได้เพราะแนวคิดและการปฏิบัติจริงแบบ Ecosystem โดยรวบรวมทั้งมหาวิทยาลัยชื่อดังด้าน Media & Film มหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม นักวิทจัย รวมทั้งนักลงทุนด้านมีเดียเทค และAccelerator ซึ่งMedia Accelerator ที่นี่สนับสนุนตั้งแต่นักศึกษาให้ได้สร้าง Project Startup ระหว่างเรียน โดยให้นักศึกษาด้าน Film, Science &  Engineering ได้ทำงานร่วมกัน

APW2019-1
APW2019-2
APW2019-3
APW2019-4
APW2019-5
APW2019-6
previous arrow
next arrow
APW2019-1
APW2019-2
APW2019-3
APW2019-4
APW2019-5
APW2019-6
previous arrow
next arrow