ททท.จับมือแกร็บ หนุนโครงการ Tourism Smart Data

5 March 2019 Investment

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อัดงบ 40 ล้านบาท หนุนโครงการ Tourism Smart Data ดึงแกร็บ ประเทศไทย เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยว สร้างการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ หนุน 55 จังหวัดเมืองรอง ดันเป้าการท่องเที่ยว 3.4 ล้านล้านบาท

ยุทธศักดิ์​ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ระบุถึงการร่วมลงนาม แกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและถ่ายโอนความชำนาญการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมความนิยมชมชอบของนักท่องเที่ยวเชิงลึก เพื่อวางแผนการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยจะทำให้นักเดินทางที่เคยเข้ามาในประเทศไทยได้กลับมาเยือนไทยเป็นนักท่องเที่ยวประจำ และขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่

ททท. ยังมีแผนการให้รางวัลแพ็คเก็จการท่องเที่ยวกับคนขับรถของแกร็บที่ได้รับการโหวตหรือรีวิวจากนักท่องเที่ยวดีเด่น เพื่อสร้างแรงจูงใจในการให้บริการ และยังเพิ่มความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับประเทศ มากกว่าการเสียชื่อเสียงจากผู้ให้บริการสาธารณะที่ไม่ซื่อสัตย์​หรือทิ้งนักเดินทาง พร้อมมีแผนการทำแคมเปญร่วมกันในอนาคตด้วย

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา ททท. เสริมด้วยว่า แกร็บเข้ามาเป็นพันธมิตรล่าสุดในโครงการ Toursim Smart Data ที่หน่วยงานได้งบกลาง 40 ล้านบาทมาดำเนินการตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยมีสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานสถิติแห่งชาติ เอ็กซ์พีเดียดอทคอม กรมอุตุนิยมวิทยา และอีกหลายหน่วยงาน เพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลที่มีอยู่ ในการวางแผนการตลาดให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสร้างประโยชน์กับแวลูเชนที่อยู่ในอีโคซิสเต็มส์ นอกจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันแล้ว ความร่วมมือกับแกร็บจะทำให้มีการขนส่งทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมากขึ้นโดยเฉพาะเมืองรองที่มีบริการแท็กซี่สาธารณะจำกัดและการเดินทางอื่นๆ ททท. ตั้งเป้าการสร้างรายได้การท่องเที่ยวจากเมืองรองในสัดส่วน 15% และ 85% จากเมืองหลักในปีนี้ และหากนับจำนวนนักท่องเที่ยวเมืองหลัก 70% และเมืองรอง 30%

ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า บริการท่องเที่ยวคิดเป็น 1 ใน 4 ของจีดีพีไทย ปัจจุบันแกร็บมีนักท่องเที่ยวเป็นสัดส่วน 20% ของผู้โดยสารแกร็บ และยังมีข้อมูลพฤติกรรมการเดินทางแต่ละวัน และการใช้เวลาแต่ละจุดของนักท่องเที่ยวที่สะท้อนความสนใจของนักเดินทางได้เป็นอย่างดี แกร็บมีเครือข่ายการให้บริการนักท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ทั้งยังรองรับการใช้อาลีเพย์รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยกว่า 10 ล้านคนอีกด้วย หลังจากนี้ แกร็บจะเพิ่มจำนวนคนขับในเมืองรองเพิ่มขึ้น โดยแกร็บเองเห็นความต้องการของนักเดินทาง เช่น การให้บริการในเชียงราย มีจำนวนการเดินทางเพิ่มเป็น 3 เท่า ปัจจุบัน แกร็บให้บริการ 16 จังหวัดใน 18 เมืองของไทย