ไลน์ ทีวี ตั้งเป้าเป็นทีวีของคนไทยทุกคนในปี 2564

16 February 2019 Startups

อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไลน์ ประเทศไทย ขึ้นเวที LINE TV NEXPLOSION 2019 กล่าวในช่วงการเปิดงานสั้น ๆ กับพันธมิตรไลน์ว่า ไลน์ทีวี เป็นบริการที่น่าภาคภูมิใจและเป็นหนึ่งในบริการที่มีการเติบโตอย่างรุนแรงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

LINE TV เป็นลูกผสมระหว่างการเป็น Over The Top (OTT) กับการเป็น TV ที่ทำให้ได้รับความนิยม

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย เผยในงาน LINE TV NEXPLOSION 2019 ว่า ภายในปี 2562-2564 จะขึ้นแท่นการเป็นแพลตฟอร์ม “ทีวี” ที่เข้าถึงคนไทยทุกคน โดยการเพิ่มอัตราเข้าถึงจาก 33 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 55 ล้านคนภายใน 3 ปี

ปัจจุบันคนไทยดูทีวีราว 55 ล้านคน และ LINE TV ก็เข้าถึงกลุ่มคนดูถึง 60% แต่จำกัดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลราว 10 จังหวัด ซึ่งภายในปีนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ในไลน์ทีวี ที่จะทำให้ผู้ชมต่างจังหวัดอย่างน้อย 35  จังหวัด เข้าถึงได้ในวงกว้างมากขึ้น

นอกจากนั้น จะเพิ่มการทำออริจินัล คอนเทนต์ ที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วย ผ่านการร่วมมือกับผู้ผลิตที่มีคุณภาพและจะช่วยเจาะตลาดเฉพาะ และการเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ที่เข้าถึงตลาดมวลชน เช่น ซีรีส์อินเดียจากช่อง 8

ในปีที่ผ่านมา ไลน์ทีวีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากจากการนำละครโทรทัศน์ยอดฮิต 4 เรื่องมารีรัน จนทำให้มียอดชมเฉพาะ 4 เรื่อง 1.2 พันล้านวิว และยังทำให้ไลน์ทีวีครองสัดส่วนการเป็นช่องทางที่คนดูทีวีย้อนหลัง 65% ส่วนที่เหลือเป็นแพลตฟอร์มรายอื่น

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ทำให้ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ชม 39% ในวัย 25-34 ปี ตามมาด้วยวัยสูงกว่า 45 ปี สัดส่วน 25% วัย 35-44  อีก 20%และ 18-24 ปี มีเพียง 16% มีเพศหญิงรับชมมากกว่า 59% ที่เหลือเป็นชาย โดยที่ผ่านมา ไลน์ทีวีได้เพิ่มสัดส่วนเนื้อหาการ์ตูนผู้ชายเพื่อดึงดูดผู้รับชมผู้ชายให้เป็นครึ่งหนึ่งภายในปีนี้

ทั้งยังพบว่า ผู้รับชมจะใช้เวลากับไลน์ทีวีเฉลี่ย 2.43 ชั่วโมง และเป็นผู้ชมที่แอคทีฟการใช้เวลารับชม 75% เมื่อเทียบกับทีวีปกติ ขณะที่ต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเปิดทีวีทิ้งไว้ แต่ไม่ได้แอคทีฟการรับชม

“เราเชื่อว่าไลน์ทีวีจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตและสถานีโทรทัศน์รองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่จะนิยมชมทีวีด้วยมือถือ 49% และหน้าจอโทรทัศน์ 38% และอื่น ๆ โดยเหตุผลหลักที่ไม่สามารถรับชมทีวีปกติ ได้แก่ ไม่มีเวลา 79%, เวลาไม่เหมาะสม 41%, และไม่มีรายการที่ต้องการรับชม 29%”

โดยผลสำรวจพฤติกรรมของ Kantar TNS  และ Infosearch พบว่า  เนื้อหาฟรียอดนิยม ได้แก่ ละครไทย 47%, เพลง 39% เกมโชว์ 33%, ส่วนเนื้อหาที่จ่ายค่าบริการที่นิยม ได้แก่ ภาพยนตร์​ และซีรีส์ต่างประเทศ  47%

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา ไลน์ ประเทศไทย ระบุว่าการลงสื่อโฆษณาจะได้ผลลัพธ์เพิ่ม 2 เท่า เมื่อเทียบกับสื่อแบบดั้งเดิม เนื่องจากผู้ชมจะแอคทีฟในการใช้เวลารับชม ทำให้สร้างการรับรู้จนนำไปสู่การซื้อเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ไลน์ทีวีคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตโฆษณาเป็น 3 หลัก ในปีนี้ โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโต 100% ต่อเนื่องทุกปี เฉพาะไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา โตขึ้น 400% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว