“นูโร” ระดมทุน 940 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พัฒนารถหุ่นยนต์ส่งของ

16 February 2019 Startups

“นูโร” สตาร์ทอัพหุ่นยนต์ส่งของได้รับเงินทุนจากซอฟต์แบงก์ ซึ่งยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัยประกาศว่าบริษัทได้ลงทุนเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 940 ล้าดอลลาร์สหรัฐในสตาร์ทอัพนูโรผ่านกองทุนวิชั่น ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่มากโขเมื่อเทียบกับการระดมทุนซีรีส์ A ของนูโร 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

บริษัทนูโรก่อตั้งในปี 2016 โดย Dave Ferguson และ Jiajun Zhu ซึ่งเป็นลูกหม้อของกูเกิลในโครงการรถยนต์ไร้คนขับซึ่งแยกตัวออกมาในชื่อว่า Waymo ปัจจุบันบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเมาเทนวิว แคลิฟอร์เนีย มีพนักงาน 200 คน และพนักงานชั่วคราว 100 คน ทำงานในโครงการทดลองร่วมกับ Kroger เพื่อขนส่งสินค้าจากร้านค้ากว่า 2,800 ร้านใน 35 รัฐให้กับผู้ซื้อสินค้า(ร้าน Fry ซึ่ง Kroger เป็นเจ้าของในฟีนิกซ์เริ่มใช้เทคโนโลยีของนูโรในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา)

แอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนของนูโรทำให้บริการส่งสินค้าดังกล่าวมีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งลูกค้าสามารถติดตามคำสั่งได้ หลังจากที่รถของนูโรมาถึง ลูกค้าสามารถตรวจสอบด้วยรหัสผ่านหรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อรับสินค้าของตน

การเกิดขึ้นอย่างไม่เอิกเกริกของนูโรในเดือนมกราคม ปี 2018 ด้วยการเปิดตัว R1 ซึ่งเป็นพาหนะส่งสินค้าไร้คนขับคันสั้น ๆ ผอม ๆ ที่มีกล้อง เซนเซอร์ และห้องควบคุมอุณหภูมิ ด้วยความเร็วสูงสุด 25 ไมล์/ชั่วโมง และไร้คนขับโดยสิ้นเชิงแม้ว่าปัจจุบันจะมีคนนั่งขับก็ตาม นูโรได้ทำการทดลองส่งสินค้าโดยใช้โตโยต้า พรีอุส และนิสสัน ลีฟ ซึ่งติดตั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตนเองโดยเฉพาะ

ปัจจุบันนูโรมีพาหนะ 6 คัน และมีแผนที่จะทดสอบระบบไร้คนขับ 50 คนบนถนนในรัฐแคลิฟอร์เนีย แอริโซนา และเทกซัส ด้วยระบบความปลอดภัยที่มีคนขับหลังพวงมาลัย Ferguson ได้กล่าวกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า นูโรยังได้เจรจาร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ในการเป็นพันธมิตรซึ่งอาจรวมถึงการแชร์หรือให้ไลเซนแพลตฟอร์มที่ตนออกแบบ

นูโรถือเป็นขาใหญ่ในอุตสาหกรรมร่วมกับสตาร์ทอัพที่ได้รับเงินทุนก้อนโตมากมาย อาทิ มาร์เบิล สตาร์ทชิป เทคโนโลยี บอกซ์บอต ดิสแพต และรอบบี เทคโนโลยีส์ และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีรายอื่น เช่น โรโบมาร์ท ที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ประกาศแผนที่จะทดสอบร้านของชำส่งสินค้าไร้คนชับ อูเดอลี่ที่ร่วมมือกับฟาร์มสเตดในเบย์แอเรียส่งอาหารถึงประตูบ้านลูกค้า ค่ายฟอร์ดที่กำลังร่วมมือกับโพสเมทส์ในการส่งสินค้าจากวอลล์มาร์ทในไมอามี่ รวมถึงอเมซอนซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วได้เปิดตัวสเกาท์ หุ่นยนต์ส่งสินค้าไร้คนขับ

ทั้งนี้ สถาบันแมคคินซี่ได้ประเมินว่าเทคโนโลยีไร้คนขับทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น เซิร์ฟ สเกาท์ บอกซ์บอต และมาร์เบิล จะเติบโตถึง 85% ของบริการส่งสินค้าถึงบ้านในปี 2025

อ้างอิง: Venturebeat.com