Dropbox ฮุบ HelloSign มูลค่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อครองเวิร์กโฟลว์และอี-ซิกเนเจอร์

1 February 2019 Investment

Dropbox ลั่นพร้อมซื้อ HelloSign บริษัทที่ให้บริการการจัดการเอกสารและลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (lightweight document workflow and e-signature) ทุ่มงบ 230 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ เพื่อสิทธิการซื้อ

Quentin Clark รองประะธานอาวุโสของ Dropbox ระบุว่า ดีลนี้เป็นมากกว่าการรวมฟังก์ชั่นของอิเล็กทรอนิกส์ซิกเนเจอร์ใน Dropbox โซลูชั่น สำหรับเขา ความสามารถเพิ่มเติมในการทำเวิร์กโฟลว์ของ HelloSign เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ซื้อกิจการ

Clark กล่าวกับ TechCrunch ว่า “สิ่งที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวของ HelloSign คือการลงทุนด้าน API และผลิตภัณฑ์ด้านเวิร์กโฟวล์ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางในระยะยาวของเรา ที่ไม่ใช่แค่เพียงการทำงานร่วมกับ Dropbox แต่ยังช่วยให้เราขยายขีดความสามารถของสตอเรจ ที่เป็นหัวใจหลักของโซลูชั่น Dropbox เช่นเดียวกับความสามารถของ Extension ที่ Dropbox เพิ่มเข้าไปเมื่อปีที่แล้ว โดย HelloSign ก็เป็นหนึ่งในหลายบริษัทในงานเปิดตัว

Clark ชี้ว่าบริษัทจะยังคงสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ให้เชื่อมขยายโซลูชั่น Dropbox ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำในรูปพันธมิตรเสมอไป ดังเห็นได้จากการเชื่อมต่อของ Dropbox ผ่าน Extensions ทั้งหลาย

Alan Pelz-Sharpe ผู้ก่อตั้งและหัวหน้านักวิเคราะห์ Deep Analysis กล่าวว่า การร่วมกันในรูปของ Extensions ทำให้การเชื่อมระบบเร็วขึ้น มากกว่าการซื้อกิจการโดยทั่วไป “กระบวนการเอกสารแบบง่าย ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจเอสเอ็มอี ยังมีการใช้ระบบทำด้วยมืออีกมาก แต่ HelloSign มีโซลูชั่นสำหรับอสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย และการรับลูกค้า/พนักงาน ดังนั้น Dropbox จึงช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ขนาดของดีลนี้แสดงให้เห็นว่า มีความต้องการฟีเจอร์ลักษณะนี้สูงมาก

Joseph Walla ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HelloSign ระบุว่า การได้เป็นส่วนหนึ่งของ Dropbox ทำให้ HelloSign เช้าถึงทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นมหาศาลในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด เขาระบุในบล็อกโพสต์เกี่ยวกับดีลนี้ว่า “เมื่อร่วมกับ Dropbox เราสามารถนำเสนอดอคคิวเมนต์เวิร์กโฟลว์ได้อย่างไร้รอยต่อให้แก่ยังลูกค้ามากขึ้น และเร่งสร้างผลกระทบได้มากขึ้น”

HelloSign ยังคงเป็นอิสระ

Whitney Bouck ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ HelloSign ที่ได้เคยทำงานมายาวนานกับ Box และ EMC Documentum ย้ำว่า บริษัทจะยังคงบริหารแยกอิสระ นั่นหมายถึงจะยังคงดำเนินงานด้วยโครงสร้างการบริหารจัดการเช่นในปัจจุบัน ในฐานะเป็นครอบครัวของ Dropbox ซึ่งที่จริงแล้ว Clark ชี้ว่า พนักงานทั้งหมดของ HelloSign จะได้รับข้อเสนอการเข้าร่วมงานที่ Dropbox ที่เป็นส่วนหนึ่งของดีลนี้ เขาเสริมด้วยว่า “เราจะยังคงเป็นหน่วยธุรกิจอิสระที่มีประสิทธิภาพในครอบครัวของ Dropbox ดังนั้นเราจะสามารถมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เรามีและนำเสนอคุณค่า ข้อดีก็คือลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงมหาศาลใด ๆ แต่จะได้โอกาสที่เพิ่มขึ้นแทน”

Alan Lepofsky นักวิเคราะห์จาก Constellation Research ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเอนเตอร์ไพร้ส์เวิร์กโฟลว์ มองว่า HelloSign จะทำให้ Dropbox มีเครื่องมือเวิร์กโฟลว์ระดับเอนเตอร์ไพร้ส์ และการมี Bouck และภูมิหลังของเธอ ในการจัดการคอนเทนต์องค์กร จะเป็นโบนัสที่แสนงดงามสำหรับ Dropbox ในดีลนี้ Lepofsky กล่าวว่า “นี่ไม่ได้เป็นการเข้าซื้อกิจการที่หวังพนักงาน Dropbox เลือก Whitney Bouck ผู้นำที่พิสูจน์แล้วว่าได้ขยายเข้าสู่ลูกค้าเอนเตอร์ไพร้ส์” Clark ระบุเพิ่มเติมว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า จะบันเดิลและร่วมมือกับฟังก์ชั่นชอง HelloSign ที่นอกเหนือจาก Extensions แต่คาดว่าบริษัทจะหาทางรวม 2 ผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม โดย HelloSign จะดำเนินการแยกอิสระจากลูกค้าตนเอง เมื่อพิจารณา HelloSign สตาร์ทอัพจากเบย์ แอเรีย ซานฟรานซิสโก ปี 2011 ระดมทุนด้วยมูลค่าเพียง 16 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ จึงน่าสนใจไม่น้อยสำหรับนักลงทุนดีลนี้ คาดว่าจะปิดในไตรมาสแรก ขึ้นกับการพิจารณาอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแล

อ้างอิง: TechCrunch.com