สตาร์ทอัพรุกคืบจัด e-sports มหาวิทยาลัย

21 January 2019 Startups

อินโฟเฟด สตาร์ทอัพด้านอีสปอร์ต ลั่นจัดการแข่งขัน ลีกอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัย University E-sports Championship (UEC) กรุยทางโกอินเตอร์ใน 3 ปี ขอแชร์ ตลาดอีสปอร์ตโลก 30,000 ล้านบาท พร้อมดึงอีสปอร์ตหนุนการท่องเที่ยว เตรียมปล่อย VR ครั้งแรกในไทย เสริมประสบการณ์สุดล้ำ เอาใจเจน Y

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท อินโฟเฟด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสนามกีฬา “Thailand E-Sports Arena” เล่าถึงการจัดแข่ง UEC เป็นครั้งแรกของไทยว่า ต้องการสร้างการเล่นกีฬาให้เป็นอาชีพและโอกาสการพัฒนาอาชีพที่เกี่ยวข้องวงการอีสปอร์ต

การจัดลีก UEC นับเป็นมิติใหม่ของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาในประเทศซึ่งอยู่ในช่วงวัย 18-25 ปีที่นิยมการเล่นเกม โดยแข่งขันด้วยเกมยอดนิยม 3 เกม คือ Arena of Valor หรือ ROV, Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile และ Overwatch ซึ่งครอบคลุมทั้งบนแพลตฟอร์มโมบายล์และพีซีโดยการแข่งขัน UEC ในครั้งนี้ มีรางวัลเป็นทุนการศึกษาและทริปการศึกษาดูงานเกม G-Star ที่ประเทศเกาหลีใต้ มูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท​ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันบนเว็บไซต์ www.UEC.live

เขามองว่า ตลาดอีสปอร์ตมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยในไทยจะโต 50% ในปีนี้ จากปีที่แล้วคาดว่าโต 30% ขณะที่ตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกมีมูลค่าถึง 3 หมื่นล้านบาท สหรัฐแชร์ 30% ฝั่งเอเชีย เฉพาะจีนและเกาหลีใต้ 40% จึงมีโอกาสอีกมากในส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยในปีนี้ เราจัดแข่งกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และปลายปีจะขยับสู่ตลาดอินโดจีนและปีหน้าจะเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การขยายเข้าสู่อาเซียนจะทำให้อีสปอร์ตสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงเงินเข้าประเทศให้มากขึ้นด้วย esport tourism ซึ่งบริษัทเตรียมที่จะใช้เทคโนโลยี virtual reality ในการทำ VR caster เสริมประสบการณ์ผู้เล่นกรุยทางการทำ e-arena ที่เชื่อมโยงการแข่งขันในโลกออนไลน์กับผู้ชมในโลกจริง

ล่าสุดทาง KK Fund กองทุนจากสิงคโปร์เข้าลงทุนในบริษัทด้วยสัดส่วน 25% เป็น Seedround ด้วยเห็นถึงโอกาสและศักยภาพในการเติบโต

โดยจะได้นำทุนใหม่นี้มาขยายการทำอะเคเดมี สร้างคนที่มีอาชีพเกี่ยวข้อง นอกเหนือจากนักกีฬาอาชีพที่มีเพียง 1% ของผู้เล่นเกมกว่าทั้งหมด 10 ล้านคนแล้ว คอเกมสามารถสร้างรายได้จากอาชีพที่ตนชอบได้ ทั้งงานครีเอทีฟและวิดuโอโปรดักชั่น การพากย์เเกม การทำไลฟ์บรอดคาสท์