ค่ายฟอร์ดเตรียมออกรถปิกอัพไฟฟ้า

18 January 2019 Investment

บริษัทฟอร์ดเปิดเผยว่ารถกระบะยอดนิยมซีรีส์ F ของฟอร์ดจะมีรุ่นที่เป็นรถไฟฟ้าในอีกไม่นาน จิม ฟาร์เลย์ ประธานบริษัทฟอร์ดรับผิดชอบตลาดทั่วโลกประกาศในงานแถลงข่าวที่เมืองดีทรอยต์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ารถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมีทั้งที่เป็นไฟฟ้าแบตเตอรี่และไฮบริด

ในช่วงปีที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์ฟอร์ดมุ่งมั่นอย่างหนักในเทคโนโลยีรถไฟฟ้า โดยมีแผนการลงทุนกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐผลิตรถไฟฟ้าถึง 40 รุ่นภายในปี 2022 บางรุ่นของยานยนต์เหล่านั้นเป็นรถยนต์ใหม่ทั้งหมด เช่น รถไฟฟ้ามัสแตง ที่จะออกตลาดในปีหน้า ในขณะที่รถไฟฟ้ารุ่นอื่นก็จะเป็นสายการผลิตคลาสสิกอย่างซีรีส์ F เป็นต้น

ในส่วนของค่ายเทสลาก็มีแผนที่จะเปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้าเช่นกัน แต่ความสำเร็จของบริษัทในตลาดรถยนต์ซีดานหรูก็ใช่ว่าจะแปลงไปสู่ตลาดรถปิกอัพซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมาก

ฟอร์ดเองรู้ดีว่ารถกระบะและยานยนต์เพื่อการใช้งานเป็นจุดแข็งของบริษัท ฟอร์ดจึงทุ่มเทกำลังทุนไปในธุรกิจส่วนนี้ถึง 90% เมื่อปีที่แล้วรถกระบะซีรีส์ F ของฟอร์ดจำหน่ายได้ถึง 1 ล้านคัน และแม้ว่ารถไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยของจำนวนนี้ก็ถือว่ายังมีอุปสรรคน้อยกว่าถ้าจะกระโดดไปทำในตลาดที่บริษัทไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

บริษัทฟอร์ดได้ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะหยุดขายรถยนต์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา ยกเว้น 2 รุ่นคือ มัสแตง และฟอร์ดโฟกัส แอคทีฟ ทั้งนี้ไม่ได้หมายรวมถึงรถยนต์เอสยูวีและรถปิกอัพ ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีนัยยะเช่นเดียวกันเมื่อรถในกลุ่มนี้พร้อมที่จะหมดไปจากตลาด

“ในระยะ 19 เดือนที่ผ่านมา เราทำงานอย่างหนักในการเปลี่ยนแปลงและจัดกระบวนบริษัท เพื่อให้แข่งขันได้ดีขึ้น สร้างผลตอบแทนและกำไร รวมทั้งการลงทุนเพื่ออนาคต” จิม แฮคเคต ประธานและซีอีโอบริษัทฟอร์ดกล่าว

อ้างอิง: TechCrunch.com