Google Assistant เลขาส่วนตัวอัจฉริยะ อำนวยความสะดวกการบริจาคเพื่อการกุศล บนแอนดรอยด์และกูเกิลโฮม

9 January 2019 Technology

ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กูเกิล เพลย์สโตร์ ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถทำการบริจาคให้องค์กรการกุศลได้จากแอนดรอยด์พร้อมกันนั้น ผู้ใช้งานสามารถใช้เสียงสั่งการอุปกรณ์อัจฉริยะผ่าน Google Assistant

“เฮ้ กูเกิล บริจาคการกุศลหน่อย” หรือ “Ok Google, make a donation” โอเคกูเกิล บริจาคที เพื่อเริ่มกระบวนการดังกล่าว Google Assistant จะถามคุณว่าจะบริจาคให้หน่วยงานใด และแนะให้บริจาคเฉลี่ยราว 10 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ใช้สามารถปรับจำนวนเงิน หรือระบุเจาะจงข้อมูลทั้งหมดในช่วงเริ่มต้นคำสั่ง ตัวอย่างเช่น “เฮ้ กูเกิล บริจาค 10 ดอลลาร์ให้องค์การกาชาดที” จะทำให้ผู้ใช้ไปยังขั้นตอนยืนยันด้วยคำสั่ง “บริจาคตอนนี้” หรือ “Donate now” หรือ “ตกลง” “Yes” เพื่อจบกระบวนการ

ทั้งนี้ยังจะมีข้อความสรุปรายละเอียดของธุรกรรมอย่างแม่นยำ รวมถึงชื่อหน่วยงานการกุศลเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นหน่วยงานท้องที่ที่ถูกต้องผู้ใช้สามารถเปลี่ยนวิธีการชำระเงิน และมีเงื่อนไขตามที่ปรากฏด้านล่าง

หน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไรที่ไม่ได้รับการรับรองจากกูเกิล เงินบริจาคของท่านจะไปยัง Network for Good (NFG) กองทุนที่ได้รับคำแนะนำจากผู้บริจาค ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรในสหรัฐฯ โดยจะให้ทุนไปยังหน่วยงานการกุศลที่ NFG ถือสิทธิขาดทางกฎหมายในการควบคุมเงินบริจาค และจะปรากฏในใบเสร็จรับเงิน

การชำระเงิน Google Assistant เปิดให้ใช้งานได้เพื่อใช้สำรองต่างๆ และการจับจ่ายด้วยชื่อบัญชีของผู้ใช้งาน

จากนั้นไปที่ “ชำระเงิน” ในแทป “ข้อมูลส่วนตัว” ช่องการตั้งค่า Assistant จะทำให้ผู้ใช้เพิ่มบัตรเครดิต/เดบิต ที่อยู่การจัดส่ง และวิธีการยืนยัน เช่น รหัสผ่านและลายนิ้วมือ

แอคชั่นบนกูเกิลนี้ทำงานในอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้หลากหลาย รวมทั้งลำโพงอัจฉริยะ Google Home อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ในกลุ่มอย่างสมาร์ตดิสเพลย์ ก็กำหนดให้ธุรกรรมต้องยืนยันและจบกระบวนการผ่านมือถือ

การบริจาคผ่าน Google Assistant  หรือ Donations on Assistant ได้เปิดตัวอย่างเงียบๆ ช่วงต้นเดือนธันวาคม ในเวลาเดียวกับที่เพลย์สโตร์เพิ่มฟีเจอร์ที่เหมือนกันทั้งสองฟีเจอร์เพื่อการบริจาค โดยปรากฏใน Google Search during disasters และ YouTube Giving เพื่อการระดมจัดหาทุนในระหว่างที่มีการจัดอีเวนต์ถ่ายทอดสด

อ้างอิง: 9to5google.com