แอปฯ แชทสำหรับคอเกม “Discord” มูลค่าทะลุ 2 พันล้านหลังระดมทุนเพิ่ม 150 ล้านดอลาร์สหรัฐ

26 December 2018 Startups

Discord สตาร์ทอัพผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแชทสำหรับคอเกมระดมทุนเพิ่มได้อีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่ารวมของธุรกิจพุ่งทะยานเหนือ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

โดยปัจจุบัน Discord มีผู้ใช้งานต่อเดือนกว่า 200 ล้านราย และในการระดมทุนรอบล่าสุด บริษัทสามารถทำได้อีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุน เช่น Greenoaks Capital, Tencent, IVP, Index Ventures และ Technology Opportunity Partners และหากคิดมูลค่าของการระดมทุนทั้งหมดแล้ว Discord สามารถทำได้มากกว่า 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ธุรกิจหลักของ Discord ก็ยังเป็นบริการแชท ซึ่งบริการนี้จะเป็นตัวกลางในการส่งเสียงและข้อความระหว่างนักเล่นเกมด้วยกัน หรือเพื่อนๆ ที่ติดตามการเล่นเกม ทั้งในระหว่างเล่น หรือหลังจบเกมแล้วก็ได้ แน่นอนว่าในตลาดมีแอปฯ เช่น Discord อยู่เต็มไปหมด แต่ความนิยมของนักเล่นเกมกว่า 200 ล้านคนที่นิยมเข้ามาใน Discord ทำให้ตัวแอปฯ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่หยุดเช่นนี้ จากเม็ดเงินที่ไหลบ่าเข้ามาในธุรกิจเกมอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจเปิดตัวเบต้าเวอร์ชันของ Discord Store ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้อย่างเป็นทางการในปี 2562 โดยจะแบ่งรายได้ให้กับนักพัฒนาในสัดส่วน 90 ต่อ 10 ซึ่งถือว่าเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Steam ที่แบ่งให้นักพัฒนา 70 ต่อ 30

เจสัน ซิตรอน ซีอีโอของ Discord กล่าวให้สัมภาษณ์ในงาน Disrupt SF ว่า การเปิด Discord Store มาจากการพบอินไซต์ของผู้ใช้งานว่า พวกเขาเข้ามาใน Discord และคุยกันว่าคืนนี้จะเล่นเกมอะไรดี จากนั้นก็ออกจาก Discord เพื่อไปหาเกมเหล่านั้นมาเล่น นั่นจึงทำให้เขามองว่า ถ้า Discord มีร้านค้าออนไลน์ของตนเอง ผู้ใช้งานเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องออกไปนอกแพลตฟอร์มอีก รวมถึงมองว่าบริการอย่าง Subscription นั้นน่าจะเหมาะสมกับผู้เล่นของตนเองด้วย โดยภายในของ Subscription Business ของ Discord นั้นจะมีเกมมากมายรวมอยู่ ซึ่งเกมเหล่านี้อาจเคยมีราคาแพงจนผู้ใช้งานของ Discord ไม่อาจซื้อหามาเล่นได้ การปรับมาอยู่ในโหมด subscription ก็อาจทำให้ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นถูกลงนั่นเอง

อ้างอิง: TechCrunch.com