Pinterest เตรียมเข้าตลาดเมษายนนี้

20 December 2018 Startups

สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า Pinterest อาจจะตามติด Lyft และ Uber ที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019

ทั้งนี้คาดว่า Pinterest ซึ่งเป็นเครื่องมือเพื่อการสืบค้นภาพและช้อปปิ้งจะได้อันเดอร์ไรท์เตอร์ในเดือนมกราคมนี้ และกระบวนการเข้าตลาดหลักทรัพย์จะเรียบร้อยในเดือนเมษายน มูลค่าของบริษัทมากกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมการระดมทุนล่าสุดที่ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐในกลางปี 2017 และอยู่ในเส้นทางที่กำลังสร้างรายได้ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

Pinterest ก่อตั้งในปี 2008 โดยนายเบน ซิลเบอร์แมน ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการสร้างเครดิตไลน์ถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับว่าไม่ธรรมดาสำหรับการเคลื่อนไหวของบริษัทก่อนเข้าไอพีโอเป็นบริษัทมหาชนอย่าง Pinterest

ปัจจุบัน บริษัทระดมทุนได้เกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้ถือหุ้นหลักๆ เช่น เบสเมอร์ เวนเจอร์ พาร์ทเนอร์, อังเดรเซ่น โฮโรวิช, เฟิร์สมาร์ค แคปปิตอล, ฟิเดลิตี้ แอนด์ เอสวี แองเจิล

เมื่อเร็วๆ นี้ Pinterest มีผู้ใช้งานประจำรายเดือนถึง 250 ล้านราย เพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านรายในปี 2017

ในปีนี้บริษัทได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายตัวเพื่อทำให้ผู้ใช้ Pinterest สามารถซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น และได้เปิดตัว “follow” หรือฟีเจอร์ “ติดตาม” เพื่อให้ผู้ใช้สามารถชมเนื้อหาเฉพาะแบรนด์และบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มเติมโปรแกรม Pinterest Propel ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างเนื้อหาท้องถิ่นสำหรับผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการให้มีโฆษณาวิดีโอแบบเต็มจอเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของโฆษณาซึ่งถือเป็นการแข่งขันโดยตรงกับเฟซบุ๊กและกูเกิล

ปี 2019 นับเป็นปีแห่งการเข้าตลาดที่มีนักลงทุนสนับสนุน โดยทั้ง Uber และ Lyft ต่างก็อยู่ในระหว่างการจดทะเบียนไอพีโอ เตรียมพร้อมเอกสารเพื่อเข้าสู่การเป็นบริษัทมหาชนซึ่งอยู่ในช่วงห่างกันไม่กี่ชั่วโมงของต้นเดือนนี้

อ้างอิง: Techcrunch.com