เด็ก Gen Z เน้นงานเทคฯ ทันสมัย

19 December 2018 Lifestyle

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยผลสำรวจเด็ก Gen Z  เน้นทำงานบริษัทที่มีเทคโนโลยีทันสมัย และสนใจงานตำแหน่งไอที ทั้งสวนกระแสสร้างเซอร์ไพรส์ ระบุพร้อมทำงานปฏิสัมพันธ์กับคนและทำงานที่สำนักงาน ชี้ดิจิทัลเนทีฟไม่ใช่มนุษย์หุ่นยนต์

อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน เผยผลสำรวจ GenZ Research ที่ครอบคลุม 17 ประเทศใน 12,000 โรงเรียน และ 722 คนในไทยและ 4,331 คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า เด็ก Gen Z ในไทย ที่มีอายุ 16-23 ปีกำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานไทยปีหน้า และจะคิดเป็น 20% ของแรงงานไทยปี 2020 จะเข้ามามีส่วนช่วยขับเคลื่อนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในองค์กร

ผลสำรวจพบว่า 97 % ของเด็ก Gen Z ในไทย ต้องการที่จะทำงานด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัยที่สุด  ซึ่งสัดส่วนนี้สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ที่ 80% และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 90% และโดยมากกว่า 4 ใน 10 ให้ความสนใจในการทำงานด้านไอที ที่รวมไปถึงการรักษาความปลอดภัยบนไซเบอร์

และเด็กกลุ่มนี้ 95% ชอบแบ่งปันความรู้ อยากเป็นเทคโนโลยีเมนเทอร์ให้คนอื่น  ที่น่าสนใจ บริษัทที่ว่าจ้างงาน หากมีเทคโนโลยี จะช่วยดึงดูดการเลือกทำงานนั้นมากกว่างานอื่นในบริษัทอื่นที่ใกล้เคียงกัน โดยไทยให้น้ำหนัก 95% เท่ากับภูมิภาค และสูงกว่าทั่วโลกให้ 91%

เด็กรุ่นนี้ 93% ในไทย ระบุว่า เทคโนโลยีและการทำงานอัตโนมัติ ทำให้เกิดความเท่าเทียมในการทำงาน ซึ่งสูงกว่าทั่วโลก 80% และภูมิภาค 86% สะท้อนให้เห็นน้ำหนักด้านวัฒนธรรมลำดับการทำงานตามอาวุโส

เจนนี้ในไทย 73% ของผลสำรวจ ระบุให้ความสำคัญกับความปลอดภัยข้อมูล เทียบเท่าทั่วโลก 73% ต่ำกว่าภูมิภาค 75%

เด็กกลุ่มนี้ มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 76% ความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีของตัวเองนั้นอยู่ในระดับดีหรือดีเยี่ยม แต่ยังมีความกังวลด้านความพร้อมในการทำงาน โดย 96% ยังมีความกังวลว่าอาจขาดประสบการณ์และทักษะด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน

ที่น่าประหลาดใจก็คือ เด็กเจนนี้ ไม่ได้เป็นมนุษย์หุ่นยนต์ ที่ไม่ทำงานกับคน แต่กลับเป็นกลุ่มคนที่ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และอยากทำงานที่สำนักงานมากกว่าทำงานที่บ้าน

โดย 58% ของดิจิทัลเนทีฟไทย ต้องการทำงานที่สำนักงานมากกว่าที่บ้าน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทั่วโลกและภูมิภาคอยู่ที่ 53% ทั้งยังพบว่า 70% ของไทย อยากที่จะทำงานเป็นทีมมากกว่าแยกอิสระ เทียบกับทั่วโลก 58% และภูมิภาค 64%

ขณะเดียวกัน 34% ของเจนนี้ในไทย อยากสื่อสารกับผู้ร่วมงานแบบการสนทนาต่อหน้า และ 40% สื่อสารผ่านโทรศัพท์  ซึ่งจะต่ำกว่าทั่วโลกและภูมิภาคที่อยู่ในระดับ 43%

ทั้งยังพบว่า 64% ของบรรดาผู้เข้าร่วมการสำรวจในไทยเชื่อว่ามนุษย์และเครื่องกลจะทำงานร่วมกันเสมือนเป็นทีมเดียวกัน เทียบกับทั่วโลก ให้น้ำหนักที่ 51%

ที่สุดแล้ว องค์กรธุรกิจต้องเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อดึงดูดคนเจน Z พร้อมกับการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัลเฟิร์ส การทำเมนเทอร์ และโปรแกรมฝึกงาน ปูพรมเด็กมหาวิทยาลัยให้เห็นโอกาสการทำงาน และการใช้เทคโนโลยีให้เกิดการทำงานร่วมกันของทุกเจนภายในองค์กรให้สามารถทำงานร่วมกันได้

และเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลได้อย่างราบรื่น การเปลี่ยนผ่านแรงงาน หรือ เวิร์คฟอร์ซทรานฟอร์เมชั่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ