อีริคสัน Mobility Report คาดผู้สมัครใช้ 5G สูงถึง 1.5 พันล้านรายภายในปี 2024

28 November 2018 Technology

รายงานอีริคสัน Mobility Report ฉบับล่าสุด คาดการณ์ว่าผู้สมัครใช้งาน 5G จะสูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรโลก และจำนวนผู้สมัครใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่จะแตะถึง 1.5 พันล้านราย ภายในปี 2024 ทำให้ 5G เป็นเทคโนโลยีที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในระดับโลก  ทั้งนี้ปัจจัยหลักต่าง ๆ ในการนำ 5G มาใช้ ประกอบไปด้วยประสิทธิภาพของเครือข่าย ค่าใช้จ่ายต่อกิกกะไบต์ และความต้องการนำไปใช้งานใหม่ๆ

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่าภูมิภาคอเมริกาเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นผู้นำในการใช้ 5G ซึ่งคาดว่าในภูมิภาคอเมริกาเหนือจะมีการสมัครใช้งาน 5G สูงถึง 55 เปอร์เซ็นต์ของการสมัครใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ภายในปี 2024 ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีตัวเลขอยู่ที่ 43 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในภูมิภาคยุโรปตะวันตก มีการคาดการณ์ว่า 5G จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ของการสมัครใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาค ภายในปี 2024

สำหรับจำนวนการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ IoT ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (cellular IoT) ทั่วโลกนั้น จะถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีที่เรียกว่า NB-IoT และ Cat-M1 โดยคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนการเชื่อมต่อของ cellular IoT ถึง 4.1 พันล้าน ภายในปี 2024 โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 2.7 พันล้าน ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นจริงจังและขนาดของตลาด cellular IoT ในภูมิภาคนี้ ดังนั้นผู้ให้บริการที่มีความพร้อมในเทคโนโลยี NB-IoT และ Cat-M1 จะทำให้เกิดความหลากหลายและการพัฒนาสำหรับการใช้งานใหม่ๆ ในวงกว้างของตลาดนั้น ๆ

จีนเป็นตลาดหลัก ส่งผลให้ปริมาณการใช้ข้อมูลเติบโตขึ้น 79 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2018

ปริมาณการใช้ข้อมูลในไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 เติบโตขึ้นถึง 79 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2023 ปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟน 1 เครื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะประเทศจีน เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ตัวเลขของระดับโลกสูงขึ้นอย่างมาก ด้วยตัวเลขปริมาณการใช้ข้อมูลตั้งแต่ปลายปี 2017 ถึงปลายปี 2018 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นถึง 140 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ภูมิภาคนี้มีปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟน 1 เครื่องเท่ากับ 7.3 กิกกะไบต์/เดือน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งเทียบเท่ากับการดูวิดีโอที่มีความละเอียดสูงผ่านสตรีมมิ่งถึง 10 ชั่วโมง/เดือน สำหรับภูมิภาคอเมริกาเหนือยังคงเป็นภูมิภาคที่มีปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟนมากที่สุด สูงถึง 8.6 กิกกะไบต์/เดือน ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเทียบเท่ากับการดูวิดีโอที่มีความละเอียดสูงผ่านสตรีมมิ่งถึง 12 ชั่วโมง/เดือน

โดยในระหว่างปี 2018-2024 คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการใช้ข้อมูลโดยรวมเพิ่มขึ้นจากปัจจัยต่างๆ รวมทั้งเครือข่าย 5G ที่มีแนวโน้มว่าจะมีสัดส่วนถึง 25 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาดังกล่าว

เฟรดดริก เจดดริงค์ รองประธานบริหารและหัวหน้างานฝ่ายธุรกิจเครือข่าย กล่าวว่า “ขณะนี้ 5G เข้าใกล้ตลาดเรามามากขึ้นแล้ว อัตราการเติบโตและการครอบคลุมของมันมีแนวโน้มว่าจะมาเร็วกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อนๆ ในขณะเดียวกันจำนวนอุปกรณ์ cellular IoT ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่จะส่งผลกระทบไม่เพียงแค่ในตลาดผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อหลายๆ อุตสาหกรรมในวงกว้างด้วย”