Seed Journey คว้ารางวัลชนะเลิศ Youth Co: Lab Thailand 2018

30 October 2018 Startups

หลังจากการเข้าร่วมโครงการเป็นเวลา 2 เดือน ได้ 20 ทีมผู้ชนะผ่านเข้ารอบ ล่าสุดโครงการ Youth Co:Lab Thailand 2018 นวัตกรรมเพื่อสังคมซึ่งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดขึ้นร่วมกับ UNDP Thailand ได้ประกาศผลผู้ชนะเลิศผ่านเข้ารอบสุดท้าย 3 ทีมแล้ว

โดยทีม Seed Journey รูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของชุมชนอาข่า คว้ารางวัลชนะเลิศที่ 1 รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท ทีม Saturday school international volunteer แพลตฟอร์มสอนภาษาอังกฤษโดยอาสาสมัครนักท่องเที่ยว รั้งตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 รับรางวัลเงินสด 50,000 บาท และทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 รับรางวัล 30,000 บาท ได้แก่ ทีม Smart Smor สมองอัจฉริยะเพื่อลดการทำลายแนวปะการัง

นอกจากนี้ในงานยังได้ประกาศรางวัลชมเชย 2 ทีม ได้แก่ SF fresh แอปพลิเคชันสั่งอาหารทะเลสดจากประมงพื้นบ้าน และทีม Food Hunter แอปพลิเคชันจำหน่ายอาหารที่ขายไม่หมดสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการ NIA ด้านระบบนวัตกรรม ร่วมแสดงความยินดี และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด

Youth Co:Lab เป็นโครงการพัฒนาขีดความสามารถเยาวชนผ่านการเป็นผู้ประกอบการสังคมและนวัตกรรมทางสังคมเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) มุ่งเน้นการสร้างศักยภาพและการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ในการพัฒนานวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งวางรากฐานและเสริมสร้างความสัมพันธ์ของผู้ที่ทำงานเพื่อสังคม โดยการเชื่อมโยงเยาวชน องค์กร และหน่วยงานต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดเครือข่ายที่กระตุ้นให้คนไทยร่วมมือกันริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

Youth Co: Lab เป็นโครงการระดับภูมิภาคที่สนับสนุนโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และ Citi Foundation จัดขึ้นใน 14 ประเทศทั่วทั้งเอเชียและแปซิฟิก โดย UNDP

สำหรับ Youth Co: Lab Thailand 2018 นี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว โดยได้จัด SDGs Hackathon ทั่วประเทศไทยทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เพื่อเฟ้นหาทีมและไอเดียในการแก้ปัญหาหลักๆ 3 ข้อ คือสังคมที่เข้าถึงทุกคน ไม่ทอดทิ้งคนกลุ่มใด การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการผลิตและการบริโภคอาหารอย่างยั่งยืน

รอบสุดท้ายนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 25-28 ตุลาคม 2561 ณ The Knowledge Xchange : KX ซึ่งมีทีมที่ผ่านเข้าร่วมกว่า 20 ทีม โดยในกิจกรรมในช่วง 4 วันสุดท้ายประกอบไปด้วย Inspiration Talk, Panel Discussion, Capacity Building และ Showcasing for Impact พร้อมกับการเฟ้นหาสุดยอดไอเดียในแต่ละด้าน

Youth Co Lab1
Youth Co Lab2
Youth Co Lab3
Youth Co Lab4
Youth Co Lab5
Youth Co Lab6
Youth Co Lab7
previous arrow
next arrow