ซัมซุงรุก 5G ประกาศควบกิจการสตาร์ทอัพ “Zhilabs”

20 October 2018 Startups

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เตรียมควบกิจการ ซีแล็ปส์ (Zhilabs) บริษัทสตาร์ทอัพด้านวิเคราะห์เครือข่ายโทรคมนาคมสัญชาติสเปนแล้ว คาดการควบกิจการสตาร์ทอัพครั้งนี้จะช่วยให้ซัมซุงเปลี่ยนผ่านจากยุค 4G ไปยัง 5G ได้ง่ายมากขึ้น ส่วนมูลค่าของการควบกิจการไม่มีการประกาศแต่อย่างใด โดยหลังจากควบกิจการเรียบร้อยแล้ว ซีแล็ปส์ยังสามารถดำเนินกิจการได้โดยอิสระ

การควบกิจการซีแล็ปส์เป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจของซัมซุงที่ได้เคยประกาศไว้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ว่าจะลงทุนเป็นเงิน 25 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 710,000 ล้านบาทในธุรกิจด้าน AI, 5G, ชิ้นส่วนของรถอัจฉริยะ และเทคโนโลยีด้านชีวเวชภัณฑ์

ยังกี้ คิม ประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และหัวหน้าธุรกิจเน็ตเวิร์กกล่าวว่า การมาถึงของเครือข่าย 5G และเทคโนโลยีของซีแล็ปส์ในการวิเคราะห์เครือข่ายจะทำให้ซัมซุงตอบสนองความต้องการด้านดาต้าของผู้ใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น

ซีแล็ปส์ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 ปัจจุบันลูกค้าของซีแล็ปส์มีทั้งโวดาโฟน เทเลโฟนิก้า และฮิวเล็ตต์แพกการ์ด เอนเทอร์ไพรส์ ที่ใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์และทดสอบประสิทธิภาพของเน็ตเวิร์กแบบเรียลไทม์ นอกจากนั้น ซีแล็ปส์ยังมีเอไอช่วยให้ซัมซุงเปิดตัวบริการใหม่ ๆ ด้าน IoT และรถอัจฉริยะได้อีกด้วย

อ้างอิง: TechCrunch