แอปฯ “Papa” ระดมทุน 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐสะท้อนความเหงาของตลาดสูงวัย

19 October 2018 Technology

หนึ่งในบริการออนดีมานด์ที่กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนในเวลานี้อาจเป็น “Papa” แอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อหาผู้สูงวัย (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ที่ต้องการเพื่อนหรือความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ

โดย Papa เคยอยู่ในโปรแกรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพ Y Combinator และสามารถระดมทุนได้ 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อขยายบริการของพวกเขาไปทั่วฟลอริดา และจะขยายไปยังรัฐอื่น ๆ อีก 5 รัฐในปีหน้าด้วย (เริ่มจากเพนซิลเวเนีย)

สตาร์ทอัพ Papa ก่อตั้งขึ้นโดยแอนดรูว์ ปาร์คเกอร์ และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในไมอามี โดยที่มาของไอเดียคือการที่เขาต้องดูแลคุณตาที่ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมพร้อมๆ กับการทำงานเต็มเวลาในสตาร์ทอัพที่เขาริเริ่มขึ้น

“ผมไม่ค่อยรู้สึกลำบากอะไรหากจะต้องอยู่ท่ามกลางคนวัยต่างๆ และมองว่าการที่มนุษย์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก”

ผู้ใช้งานแอปฯ Papa สามารถเรียกใช้บริการเพื่อนปาป้า (Papa Pal) ได้จากแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ หรือจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป หรือถ้าไม่ถนัดจริง ๆ จะโทรศัพท์เรียกก็ได้ ซึ่ง “เพื่อน” จะมาหาและทำกิจกรรมกับผู้สูงวัยเหล่านั้น เช่น เล่นเกมด้วยกัน สอนใช้งานโซเชียลมีเดีย  ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ แถมเพื่อนเหล่านี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเด็กนักเรียน (มีการตรวจสอบประวัติย้อนหลัง) นั่นเอง

ปาร์คเกอร์ระบุว่า ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนที่ทำงานกับเขาราว 600 คน และมีชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยคนละ 25 ชั่วโมง/เดือน

“เราโชคดีที่บริการของเรามีเด็กนักเรียนสนใจอยากมีส่วนร่วมด้วยค่อนข้างเยอะ ซึ่งเด็ก ๆ ไม่เพียงได้เงินค่าขนม แต่พวกเขายังทำให้ผู้สูงอายุมีรอยยิ้ม ซึ่งถือเป็นการช่วยชุมชนได้อีกทางหนึ่ง”

บริการของ Papa จะคิดค่าใช้จ่าย 20 ดอลลาร์สหรัฐ/ชั่วโมง โดยแบ่งให้เด็กนักเรียน 12 ดอลลาร์สหรัฐ และ 8 ดอลลาร์สหรัฐ ทางแพลตฟอร์มเป็นผู้หักไว้ บริการนี้ไม่มีการสมัครสมาชิก แต่จะมีออปชันเสริมให้เลือก เช่น ผู้สูงอายุบางคนอาจไม่ต้องการให้ระบบสุ่มเลือกเด็กๆ ที่มีเป็นร้อยๆ คน ก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ระบบสุ่มเลือกจากเด็กๆ ที่เขาคุ้นเคยได้ และเด็กๆ ไม่ต้องช่วยดูแลเรื่องส่วนตัว เช่น อาบน้ำ ตัดผมให้กับผู้สูงวัยแต่อย่างใด รวมถึงไม่ต้องให้บริการรับ-ส่งเหมือนเช่นอูเบอร์มีด้วย

“เราเชื่อว่า ทีมงานเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการต่อกรกับโรคซึมเศร้าในผู้สูงวัยได้ดี” อเล็กซิส โอฮาเนียน ผู้ร่วมก่อตั้งและพาร์ทเนอร์ของ Initialized Capital กล่าว

ทาง Papa ยังมีแผนจะจับมือกับบริษัทประกันภัย เพื่อให้บริการนี้เป็นหนึ่งในแผนการดูแลสุขภาพทางการแพทย์ด้วย

“ความโดดเดี่ยวกำลังเป็นปัญหาสำคัญ และสามารถคร่าชีวิตผู้คนได้” ปาร์คเกอร์กล่าวพร้อมเชื่อว่าบริการที่เขาสร้างนั้นจะสามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตในบั้นปลายของผู้สูงวัยดีขึ้นได้


อ้างอิง: TechCrunch