รพ.อังกฤษดึงเกม VR ลดความกลัวคนไข้เด็ก

20 October 2018 Technology

สำหรับเด็กๆ การมาโรงพยาบาลอาจไม่ใช่สถานที่ที่มอบความสุขให้มากนัก หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์กลัวเข็มฉีดยาและการรักษาในรูปแบบต่างๆ แต่จากความร่วมมือของศูนย์บริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ไมโครซอฟท์ ซัมซุง และอาร์ม (Arm) ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ กำลังจะทำให้โรงพยาบาลเกรทออร์มอนด์สตรีทกลายเป็นสวนสนุกที่เต็มไปด้วยของเล่น แถมยังไฮเทคด้วย

โดยความร่วมมือนี้มีชื่อว่า DRIVE ย่อมาจาก Digital, Research, Informatics, and Virtual Environments มีวัตถุประสงค์เพื่อหาวิธีนำเทคโนโลยีรุ่นใหม่มาช่วยทำให้เด็กๆ มีความสุขมากขึ้นในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สำหรับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ มีทั้งแอปพลิเคชัน Augmented Reality ที่ทำให้เด็กๆ มองเห็นภาพแอนิเมชั่นสนุกๆ เช่น ปลาวาฬ หรือกระต่ายกระโดดอยู่ในโรงพยาบาล รวมถึงจะมีการวิจัยผลตอบรับของเด็กๆ จากธีมไดโนเสาร์ ที่ทางทีมพัฒนาไว้ดึงดูดความสนใจเด็ก ๆ ในระหว่างเข้ารับการรักษาด้วย

ส่วนคอนเทนต์ในรูปแบบของเกมก็มีเช่นกัน โดยมีการนำแพลตฟอร์มเกมเข้ามาให้ผู้ป่วยเด็กได้เล่น ประหนึ่งกำลังเล่นวิดีโอเกม แต่จริงๆ แล้ว เป็นการทำกายภาพบำบัดรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการนำเกมมายด์คราฟท์ที่เด็กๆ จำนวนมากเคยเล่นเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะทำให้เด็กๆ ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากโรงพยาบาลมากขึ้น

เนล เซไบร์ ที่ปรึกษาด้านกุมารแพทย์ของ GOSH กล่าวว่า DRIVE เปรียบได้กับห้องทดลองที่มีชีวิต ที่ทำให้ทีมงานได้ทราบว่ามีเทคโนโลยีใหม่ใดบ้างที่มีศักยภาพสำหรับการนำมาใช้ในด้านเฮลธ์แคร์ อีกทั้งยังทำให้ทีมงานจากภาคส่วนต่างๆ ได้มาทำงานร่วมกัน ทั้งพาร์ทเนอร์จากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี, นักวิจัยในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์


อ้างอิง: DigitalTrend