Facebook Marketplace เปิดตัว “Property for Rent” ในไทย

14 October 2018 Lifestyle

ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่ Facebook Marketplace เปิดหมวดใหม่ “Property for Rent”

ถ้านับทั่วโลก ไทยก็จะเป็นประเทศที่ 5 รองจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่ Facebook Marketplace เปิดหมวด  “Property for Rent”

มายังค์ ยาดาฟ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Marketplace กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ผู้คนในชุมชนมีการใช้ Marketplace กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด โดยมีผู้คนเข้ามาใช้งาน Facebook กว่า 51 ล้านคนโดยเฉลี่ยต่อเดือน ที่เป็น active users แต่ละวันมีถึง 32 ล้านคน และประสบการณ์ช้อปปิ้งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ แนวคิดของ Marketplace คือการทำงานเพื่อเสริมประสบการณ์ดังกล่าวด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการจากผู้ให้บริการในชุมชนหรือที่ผู้คนอยู่อาศัยหรือจากธุรกิจที่พวกเขาชื่นชอบ

ในประเทศไทย มีเพจ Facebook ของธุรกิจขนาดเล็ก ถึง 2.5 ล้านเพจ

ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ Facebook เปิดตัวร่วมกับพาร์ทเนอร์ ซึ่งได้แก่ Dot Property Hipflat และProperty Flow โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ให้บริการสองภาษาในหมวดการเช่าดังกล่าว “Property for Rent” เป็นบริการที่เปิดให้ฟรี โดย Facebook มุ่งหวังให้บริการแก่ผู้ใช้ที่ต้องการเช่าที่อยู่อาศัยระยะยาว (12 เดือนขึ้นไป)

“Property for Rent” ประกอบด้วย การคัดกรองข้อมูลที่ตรงกับความต้องการ โดยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ตั้ง ราคา ประเภทการเช่า จำนวนห้องนอนและห้องน้ำ ขนาดพื้นที่เป็นตารางเมตร และที่พักอาศัยที่อนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงได้ แผนที่เพื่อค้นหารายการที่พักอาศัยให้เช่าจากสถานที่ตั้ง และรายการที่พักอาศัยให้เช่าที่มีให้เลือกมากยิ่งขึ้น ทั้งจากเอเจนต์มืออาชีพ เจ้าของบ้านเช่า และผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ

Facebook Marketplace เปิดให้บริการครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤศจิกายน  2016 และปัจจุบัน 1 ใน 3 ของผู้ใช้ Facebook ก็ทำธุรกิจบน Marketplace