“State of Mobile Video” เปิดพฤติกรรมผู้ใช้มือถือทั่วโลก

27 September 2018 Technology

OpenSignal บริษัทด้านวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับอุปกรณ์โมบายล์เปิดรายงานในหัวข้อ State of Mobile Video ซึ่งเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคใน 69 ประเทศเกี่ยวกับการรับชมไฟล์วิดีโอ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

โดยรายงานของ OpenSignal พบว่า การรับชมวิดีโอผ่านอุปกรณ์โมบายล์ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าแนวโน้มการรับชมวิดีโอนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยเรื่องเครือข่าย 5G ที่กำลังเริ่มให้บริการ และสมาร์ตโฟนจอใหญ่ยักษ์อย่างไอโฟนเป็นตัวเร่ง

สำหรับการสำรวจพบว่า ทราฟฟิกบนอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการสตรีมมิ่งข้อมูลของโมบายล์วิดีโอเป็นหลัก อีกทั้งข้อมูลจากซิสโก้ระบุว่า ภายในปี 2563 โมบายล์วิดีโอจะเพิ่มขึ้นเป็น 11 เท่า และครองทราฟฟิกบนเครือข่ายมากกว่าร้อยละ 75

นายแบรนดัน จิลล์ (Brendan Gill) ซีอีโอของ OpenSignal กล่าวว่า รายงานชิ้นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการวัดผลในโลกแห่งความเป็นจริงที่เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ผู้บริโภคมีประสบการณ์อย่างไรกับการรับชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือ โดยผลการสำรวจจาก OpenSignal พบด้วยว่า ประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตสมบูรณ์ที่สุดในบรรดา 69 ประเทศอย่างเกาหลีใต้ (มีเครือข่าย LTE-Advanced) กลับไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีในการรับชมคลิปวิดีโอมากที่สุดได้ กลับเป็นสหภาพยุโรปที่ผู้บริโภคให้คะแนนสูงสุดด้านประสบการณ์ในการรับชมแทน สำหรับเอเชีย ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอสูงสุดที่ 66.9 และเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับการจัดเรทติ้งไว้ที่ “ดีมาก” (ระหว่าง 65 – 75 คะแนน) ซึ่งนิยามของดีมากคือ ใช้เวลาในการดาวน์โหลดต่ำที่สุด และมีอาการกระตุกหรือหยุดชะงักน้อยครั้งแม้จะแสดงผลคลิปแบบความละเอียดสูง

สำหรับประเทศไทยได้รับคะแนนในจุดนี้ 47.29 ซึ่งเป็นคะแนนระดับกลาง ไม่ต่างจากเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และกัมพูชา ที่ได้รับคะแนนในระดับปานกลางเหมือนกัน (ระหว่าง 40 – 55 คะแนน) มีเพียงเมียนมาที่ระบุว่าประสบการณ์ในการชมคลิปวิดีโออยู่ในระดับดี (55 – 65 คะแนน) และทำให้ชื่อไปปรากฏอยู่ในกลุ่มเดียวกับญี่ปุ่น ฮ่องกง นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การสำรวจพบว่า มีเพียงประเทศเดียวที่ผู้บริโภคให้คะแนนในระดับแย่มาก (ต่ำกว่า 40) นั่นคือ ฟิลิปปินส์ โดยประสบการณ์ที่ผู้บริโภคได้รับคือใช้เวลาโหลดคลิปนาน และมีการกระตุกบ่อย แม้จะแสดงผลภาพความละเอียดต่ำมากแล้วก็ตาม

OpenSignal ยังพบความเชื่อมโยงบางประการระหว่างสปีดอินเทอร์เน็ตกับประสบการณ์ในการรับชมด้วย โดยประเทศที่สปีดอินเทอร์เน็ตต่ำ คะแนนที่ได้จากประสบการณ์ในการรับชมก็จะต่ำตามไปด้วย อย่างไรก็ดี เมื่อใดก็ตามที่ความเร็วอินเทอร์เน็ตในประเทศทะลุเกิน 15Mbps ไปแล้ว ประสบการณ์ด้านการรับชมจะไม่ต่ำลงอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ฮ่องกง ที่มีค่าเฉลี่ยในการดาวน์โหลดที่ 14.7Mbps แต่กลับพบว่าคะแนนความพึงพอใจในการรับชมวิดีโอกลับเทียบเท่าประเทศอย่างเกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นเลยทีเดียว ทั้ง ๆ ที่สามประเทศเหล่านี้มีสปีดอินเทอร์เน็ตสูงกว่าฮ่องกงถึง 2 เท่า ส่วนประเทศไทย ค่าเฉลี่ยสปีดในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 6.49 Mbps