หุ่นยนต์เสิร์ฟกาแฟ ควบคุมด้วยผู้พิการ

26 September 2018 Technology

อาจไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นหุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟที่มาคอยต้อนรับ แต่ล้ำไปกว่านั้นแล้ว เมื่อหุ่นยนต์นั้นควบคุมโดยผู้พิการทางความเคลื่อนไหวที่บังคับอิริยาบถจากระยะไกล

สำนักข่าวเกียวโตรายงานว่า คาเฟ่แห่งใหม่ที่กำลังจะเปิดในเขตอากาซากะในเดือนมิถุนายน จะมีพนักงานเสิร์ฟชื่อ OriHime-D เป็นหุ่นยนต์ที่ควบคุมจากระยะไกลโดยผู้พิการทางความเคลื่อนไหว

คาเฟ่แห่งนี้ ซึ่งจะเปิดช่วงวันธรรมดาตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม จะติดตั้งหุ่นยนต์ OriHime-D ที่ควบคุมโดยผู้พิการที่มีข้อจำกัดอย่างกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของโรคเสื่อมของเซลล์ประสาทสั่งการ

ทั้งนี้หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟซึ่งมีความสูง 120 เซนติเมตร หนัก 20 กิโลกรัม จะส่งภาพวิดีโอฟุตเทจและเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ควบคุมสั่งการโดยตรงจากที่พักอาศัยผ่านแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์

ในอีเวนต์เปิดตัว OriHime-D เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หุ่นยนต์ตัวนี้ยืนต้อนรับแขกและถามไถ่ว่าต้องการช็อกโกแลตบ้างไหม โดยหุ่นยนต์นี้ถูกควบคุมโดย Nozomi Murata ที่ป่วยจากโรคความผิดปกติทางสมองชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

เคนทาโร โยชิฟูจิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ โอรีย์ แลป อิงค์ ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ ระบุว่า เขาต้องการสร้างโลกที่ทำให้คนที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถทำงานได้ด้วยเช่นกัน

โยชิฟูจิทุกข์ทรมานจากการป่วยโรคจากความเครียดในวัยเด็ก และยากลำบากในการสื่อสาร ด้วยประสบการณ์ที่ต้องแยกตัวออกจากสังคม เขาเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ เพื่อช่วยการเชื่อมโยงกับมนุษย์

หุ่นยนต์ OriHime ขนาดเล็กที่มีความสูง 21.5 เซนติเมตร น้ำหนักราว 600 กรัม มีบริษัทกว่า 70 แห่งนำไปใช้เพื่อการสื่อสารระระยะไกล และยังสามารถใช้กับนักเรียนที่อยู่ห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าชั้นเรียน เนื่องจากป่วยหรือเหตุผลอื่นได้

โอรีย์ แลป จะสร้างคาเฟ่แบบถาวรที่มีหุ่นยนต์ OriHime และเพิ่มจำนวนบริษัทที่จะมาใช้งาน ไปจนถึงงานโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020

มาซาเตเนะ มูโต ผู้ป่วย ALS หนึ่งในผู้จัดการโครงการที่เกี่ยวข้องกับมูลนิธิ นิปปอน มองว่าทุกคนควรมีอิสระในการทำงานในวิถีทางที่ตนเองชอบ

เขาต้องการสื่อสารไปยังปี 2020 ซึ่งจะเป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกว่า คนพิการก็สามารถให้การต้อนรับคนอื่นๆ ได้


อ้างอิง: Kyodo News