ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัย นำ AI พัฒนาระบบรู้จำใบหน้า เฝ้าระวังเมืองอัจฉริยะ

24 September 2018 Investment

กัทส์ ซุปเปอร์โพลส์ ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัย ทุ่ม 100 ล้าน พัฒนาระบบรู้จำใบหน้า เฝ้าระวังเมืองอัจฉริยะ

นายชยวัฒน์ สถิติศาสตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท กัทส์ ซุปเปอร์โพลส์ จำกัด บริษัทในเครือกัทส์กรุ๊ป เล่าว่า บริษัทได้พัฒนาระบบ “Guts City Monitoring” ที่นำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาทำ Face Hunter ตรวจจับใบหน้าที่แม่นยำจากกล้อง CCTV อัจฉริยะ

ทำให้กล้องสามารถจดจำใบหน้าผู้ร้าย รวมถึงผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ หรือคนหายได้ในทันที รวมถึงระบบตรวจจับป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ทำงานร่วมกับ AI ในการวิเคราะห์พฤติกรรมที่ผิดวิสัย ทั้งความเคลื่อนไหวของบุคคล รถ หรือยานพาหนะที่ผิดสังเกต ร่วมกับฐานข้อมูลพลเมืองและอาชญากรรม ซึ่งสามารถรับมือได้ทันต่อทุกสภาวะฉุกเฉิน

การใช้เอไอจะช่วยต่อยอดการให้บริการแบบเดิม ที่ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานรักษาความปลอดภัยมากกว่า 12,000 คน หมุนเวียนกันให้บริการทั่วประเทศ มีลูกค้ามากกว่า 2,600 รายทั่วประเทศ

ทั้งนี้เมื่อระบบเฝ้าระวังพบความผิดปกติ  ทีมงานของบริษัทจะแจ้งเหตุไปยังตำรวจ หน่วยกู้ภัย โรงพยาบาล หน่วยดับเพลิง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมีระบบประเมินความเสี่ยงสาธารณภัยหรือ Environment Analysis นอกเหนือจากเหตุฉุกเฉิน เหตุด่วนเหตุร้ายอื่นๆ ก็รู้ล่วงหน้าได้ และป้องกันสาธารณภัยทุกรูปแบบด้วยอุปกรณ์ที่อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IOT) ที่ทำงานควบคู่กับ AI ช่วยคาดคะเนภัยพิบัติที่จะเกิดแบบรอบด้าน

บริษัทจะไปทำการติดตั้ง “Guts City Monitoring” ร่วมกับเทศบาลเมืองพัทยา ติดตั้งบน Pattaya Walking Street เป็นที่แรกในประเทศไทย จากนั้นก็จะเจาะกลุ่ม EEC หลังจากนั้นก็จะสามารถดูแลได้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเมืองท่องเที่ยวอุตสาหกรรม หรือเมืองที่ต้องการเสริมภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัย

ตลาดความปลอดภัยในประเทศไทยมีขนาดที่ใหญ่ และยังคงมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดบนที่มีความต้องการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและใช้งานได้จริง บวกกับบุคลากรด้านความปลอดภัยขาดแคลนจากข้อกำหนดต่างๆ ยิ่งเป็นตัวผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนอย่างรวดเร็ว