ดีแทคเปิดตัว “accelerate Creator” ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ

12 September 2018 Startups

ดีแทคเปิดตัวโครงการใหม่ “dtac accelerate Creator” ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ เผยสถิติจากกูเกิล คนไทยดูยูทูปนานติดอันดับท็อปเท็นโลก

ปานเทพย์ นิลสินธพ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เล่าว่า ‘dtac accelerate Creator’ เป็นความพยายามของดีแทคที่จะบ่มเพาะนักสร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ ให้เปลี่ยน passion เป็น profession เช่นที่ดีแทคได้สนับสนุนสตาร์ทอัพในโครงการ  dtac accelerate มาตลอด 6 ปี

dtac accelerate Creator จะคัดเลือก 16  ทีมเยาวชนจากสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพการเล่าเรื่อง โดยทีมที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกอบรมเทคนิคการทำวิดีโอคลิป การตัดต่อ การสร้างผู้ติดตาม และทำให้แชนนัลเป็นที่รู้จัก

เรามองว่า ทีมเหล่านี้จะเข้ามาช่วยบอกเล่าเรื่องราว “แบรนด์ดีแทค” ผ่านไปยังกลุ่มเป้าหมายมิลเลียนเนียล

เราพบว่า การเล่าเรื่องแบรนด์ผ่าน”บุคคลที่สาม” ทำให้ยอดวิวสูงขึ้น เช่น โครงการ YouTube Hackathon ที่ดีแทคจัดแข่งขันกับเหล่าบรรดาครีเอเตอร์มืออาชีพ 2 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์และมิถุนายน มียอดรับชม (Click Through Rate)เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับการบอกเล่า โดยดีแทคเอง มียอดวิวร้อยละ 40 และระยะเวลาการรับชมนานขึ้น เฉลี่ยยาว 3-5 นาที จากเดิมรับชมเพียง 30 วินาที

ปัจจุบันแนวโน้ม content creator เริ่มมีบทบาทในการช่วยผลักดันธุรกิจมากขึ้นโดยเฉพาะการทำ content marketing ให้กับแบรนด์ต่างๆ  และกลายเป็นอาชีพใหม่ที่ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่สนใจทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้ที่ดี มีอิสระ เป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เป็นเจ้าของธุรกิจได้

โครงการนี้จะช่วยสร้าง content creator หน้าใหม่ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีการเล่าเรื่องที่ดี มีทักษะในการผลิตที่ดี และที่สำคัญคือมีความเข้าใจและมีประสบการณ์ในการทำงานแบบแบรนด์อีกมาก

โดยดีแทคเอง จะได้คอนเทนต์ใหม่ๆ มาสื่อสารผ่านออนไลน์ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ให้ประสิทธิภาพคุ้มกับต้นทุน (cost efficiency) ซึ่งปัจจุบันดีแทคใช้งบโฆษณาทุกรูปแบบผ่านดิจิทัลมากกว่า 1 ใน 3 ของงบโฆษณารวม โดยสะท้อนในทิศทางเดียวกับ ภาครวมอุตสาหกรรมที่กลุ่มธุรกิจสื่อสารถือเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในไทย จากตลาดรวมการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลที่คาดว่าจะแตะ 15,000 ล้านบาทในปีนี้ด้วย

บริษัทเลือกแพลตฟอร์มยูทูบ เนื่องจากการสำรวจของ TNS พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยกว่าร้อยละ 90 ใช้ YouTube และกว่าร้อยละ 75 ดู YouTube ทุกวันโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

เบน คิง Country Director กูเกิล ประเทศไทย ระบุว่า ไทยยังคงรั้งในกลุ่ม 10 ประเทศที่มีระยะเวลาการรับชมยูทูบนานที่สุดในโลก โครงการของดีแทคจะช่วยสร้างคอนเทนต์ท้องถิ่นให้เพิ่มขึ้นที่เสริมยุทธศาสตร์ Google for Thailand

นอกจากนั้น ในไทยยังมีจำนวนโกลด์ แชนัล ที่เป็นครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่าล้านคนถึง 150 ช่อง และจะเห็นคอนเทนต์ในยูทูบที่หลากหลายขึ้น นอกจากความบันเทิงแล้ว ยังมีความสนใจการผลิตคอนเทนต์เด็กและการเรียนรู้ และ How-to

ปลายปีนี้ กูเกิลจะนำ Pop Up Space พื้นที่สตูดิโอชั่วคราว มาให้บริการครีเอเตอร์ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างครีเอเตอร์ด้วย

ดีแทคจะเริ่มประชาสัมพันธ์โครงการ dtac accelerate Creator ในเดือนกันยายนและตุลาคมนี้ ร่วมกับ 5 สถาบันชั้นนำ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยมหิดล จัดโรดโชว์มุ่งดึงความสนใจจากนิสิตนักศึกษาที่มีความฝันเป็นเจ้าของช่อง YouTube โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ และพัฒนาศักยภาพในการเป็น content creator ในช่องทางแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ทาง YouTube เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์