แดเนียล จาง เตรียมสืบทอดตำแหน่งแจ็ค หม่า

13 September 2018 Corporate

ภายหลังกระแสข่าวแจ็ค หม่า เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กรุ๊ป และโฆษกบริษัทได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ล่าสุด อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่าจากวันนี้ไปอีก 1 ปี คือวันที่ 10 กันยายน 2562 นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะขึ้นรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทของอาลีบาบา กรุ๊ป แทนที่ แจ็ค หม่า โดยนายหม่าจะยังดำรงตำแหน่งประธานบริหารไปตลอดระยะเวลา 12 เดือนนับจากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทของนายจางจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ นายหม่าจะดำรงตำแหน่งการเป็นสมาชิกในคณะกรรมการของอาลีบาบา กรุ๊ป ต่อไปจนครบวาระ คือจนถึงการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นในปี พ.ศ.2563

นายหม่าเป็นพาร์ทเนอร์ตลอดชีพของ Alibaba Partnership และเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพาร์ทเนอร์ชิพ ปัจจุบัน Alibaba Partnership ประกอบด้วยพาร์ทเนอร์ 36 ราย ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบา กรุ๊ป หรือของบริษัทในเครือ ตามข้อบังคับบริษัทของอาลีบาบา กรุ๊ป Alibaba Partnership มีสิทธิในการเสนอชื่อกรรมการส่วนใหญ่ต่อคณะกรรมการของบริษัท

นายหม่า ได้ออกจดหมายถึงลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น ของอาลีบาบาด้วย

จดหมายของแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป

เรียนท่านลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นของอาลีบาบา

วันนี้ที่เราฉลองการครบรอบ 19 ปีของอาลีบาบา ผมมีความตื่นเต้นที่จะแชร์ข่าวนี้กับคุณว่า ด้วยการอนุมัติเห็นชอบของคณะกรรมการบริษัท 1 ปีหลังจากนี้ คือ 10 กันยายน 2562 ซึ่งจะเป็นวันครบรอบ 20 ปีของอาลีบาบา แดเนียล จาง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป จะสืบทอดตำแหน่งประธานกรรมการของอาลีบาบา กรุ๊ป ต่อจากผม ระหว่างที่ผมยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริหารในระยะเวลา 12 เดือนต่อจากนี้ ผมจะทำงานกับแดเนียลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนผ่านจะเป็นไปด้วยความราบรื่นและสำเร็จ หลังจากนั้น ผมจะยังคงอยู่ในคณะกรรมการไปจนกว่าจะถึงการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในปี 2563

ผมได้ไตร่ตรองและเตรียมตัวสำหรับแผนสืบทอดตำแหน่งนี้มานับสิบปี และผมยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศแผนดังกล่าวในวันนี้ ขอบคุณสำหรับความสนับสนุนของ Alibaba Partnership และคณะกรรมการบริษัท ผมขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับผู้ร่วมงานและครอบครัวของอาลีบาบา ด้วยความเชื่อมั่น การสนับสนุนและการทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 19 ปีได้เตรียมพร้อมพวกเราให้ก้าวมาสู่วันนี้ด้วยความเชื่อมั่นและความเข้มแข็ง

การเปลี่ยนผ่านของการสืบทอดตำแหน่งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับของอาลีบาบาในด้านบรรษัทภิบาล จากบริษัทที่ขึ้นอยู่กับบุคคล ไปสู่องค์กรที่มีระบบองค์กรที่เป็นเลิศและมีวัฒนธรรมในการพัฒนาผู้มีความสามารถ

เมื่ออาลีบาบาก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2542 เรามุ่งหวังว่าจะสร้างบริษัทที่เป็นความภาคภูมิใจของจีนและของโลก และเป็นองค์กรที่สามารถยืนยงอยู่ได้กว่า 102 ปี  อย่างไรก็ตาม เราทั้งหลายล้วนทราบกันอยู่ว่า ไม่มีใครสามารถอยู่กับบริษัทไปจน 102 ปี อาลีบาบาที่ยั่งยืน จะต้องตั้งอยู่บนความโปร่งใส มีปรัชญาที่ให้ความสำคัญด้านวัฒนธรรม และมีการพัฒนาคนเก่งอย่างสม่ำเสมอ  ไม่มีบริษัทใดที่พึ่งพาแต่ผู้ก่อตั้งได้ ซึ่งผมควรรู้ดีที่สุด ด้วยข้อจำกัดด้านกายภาพของบุคคลทั้งแง่ความสามารถและพละกำลัง ไม่มีใครแบกรับความรับผิดชอบของการเป็นประธานและเจ้าหน้าที่บริหารไปได้ตลอดกาล

เราเคยถามคำถามนี้กันเองเมื่อ 10 ปีก่อน อาลีบาบาจะเติบโตอย่างยั่งยืนอย่างไร หลังแจ็ค หม่า ออกจากบริษัท เราเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหาการสืบทอดการเป็นผู้นำองค์กรได้ คือการพัฒนาระบบที่โปร่งใส ที่อยู่บนวัฒนธรรมอันแตกต่างและวิธีการที่จะพัฒนาคนเก่งและผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เราได้คิดค้นส่วนผสมที่เหมาะสม

ด้วยการที่ถูกสอนมาให้เป็นครู ผมมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ผมได้ประสบความสำเร็จ ครูบาอาจารย์มีความปรารถนาที่จะให้ลูกศิษย์ทำได้ดีกว่าตนเอง ดังนั้น ความรับผิดชอบของผมและบริษัทที่ต้องทำคือการปล่อยให้คนรุ่นใหม่กว่า เก่งกว่า มารับหน้าที่ผู้นำ เพื่อให้เขาสืบทอดภารกิจที่จะ “สร้างความสะดวกสบายในการทำธุรกิจจากที่ไหนก็ได้” การสืบต่อพันธกิจ เพื่อช่วยผู้ประกอบการรายย่อย คนรุ่นใหม่ และผู้หญิงทั่วทั้งโลก เป็นสิ่งที่ผมปรารถนาอย่างแรงกล้า สิ่งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่เราตั้งใจไว้ ณ ตั้งแต่วันแรกเท่านั้น แต่ผมรู้สึกปลื้มใจที่ได้รับโอกาสนั้นจริง การจะตระหนักถึงความฝันที่อยู่หลังพันธกิจนั้นต้องอาศัยการร่วมมือร่วมใจจากคนจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงแค่แจ็ค หม่า แต่ต้องอาศัยความพยายามอย่างไม่ย่อท้อของชาวอาลีบาบาหลายรุ่นด้วย

อาลีบาบา เป็นบริษัทที่น่าทึ่ง ไม่ใช่เพียงเพราะธุรกิจ ขนาด หรือความสำเร็จ สิ่งที่ดีที่สุดของอาลีบาบาคือเราล้วนมาอยู่ภายใต้พันธกิจและวิสัยทัศน์เดียวกัน ระบบพาร์ทเนอร์ชิพของเรา วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทีมที่มีความสามารถ ต่างก็ช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งและมั่นคงสำหรับสร้างตำนานขององค์กร ที่จริงแล้ว ตั้งแต่ที่ผมส่งต่อหน้าที่ความรับผิดชอบของประธานเจ้าหน้าที่บริหารไปในปี 2556 บริษัทก็ได้ดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่นต่อเนื่องมาตลอด 5 ปี โดยอาศัยส่วนผสมของความเป็นสถาบันเหล่านี้

ระบบพาร์ทเนอร์ชิพที่เราพัฒนาขึ้น เป็นทางออกที่สร้างสรรค์ต่อการมีบรรษัทภิบาลที่ดีและมีความยั่งยืน เพราะได้ช่วยให้ก้าวข้ามผ่านความท้าทายต่างๆ ที่องค์กรขนาดใหญ่ต้องประสบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสร้างนวัตกรรมที่ต่อเนื่อง การสืบทอดความเป็นผู้นำ การรับผิดชอบ และการสืบสานวัฒนธรรม หลายปีที่ผ่านมา เราได้ทดลองและปรับปรุงการจัดรูปแบบการบริหารเพื่อหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการเน้นระบบและการเน้นตัวบุคคล การพึ่งพาบุคคลอย่างเดียวหรือการใช้แต่ระบบไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว เราต้องการสมดุลที่เหมาะสมระหว่างระบบ คน และวัฒนธรรม ผมมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าระบบพาร์ทเนอร์ชิพและความพยายามในการที่จะธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของเราจะช่วยให้ในที่สุดนำมาซึ่งความรักและการสนับสนุนจากลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นของเรา

นับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งมาในปี 2542 เรามีมุมมองว่าอนาคตของอาลีบาบาจะต้องพึ่งพาคนที่มีพรสวรรค์ในการขับเคลื่อนแผนการสืบทอดตำแหน่ง แต่หลังจากการทำงานหนักหลายปี ณ วันนี้ อาลีบาบาเป็นแหล่งรวมคนเก่งทั้งในแง่คุณภาพและจำนวน ความเป็นครูในตัวผมทำให้รู้สึกภาคภูมิใจกับทีมของเรา ความเป็นผู้นำของพวกเรา และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์พิเศษในการขับเคลื่อนพันธกิจของพวกเรา รวมไปถึงความเป็นจริงที่ว่าเรายังคงพัฒนาผู้นำทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมและมืออาชีพที่เปี่ยมความสามารถอย่าง แดเนียล จาง

แดเนียลร่วมทีมกับอาลีบาบา กรุ๊ปมากว่า 11 ปี นับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันยอดเยี่ยม ความเฉียบคมทางธุรกิจ และความเป็นผู้นำที่มุ่งมั่น ภายใต้การนำของเขา อาลีบาบาได้เห็นถึงการเติบโตที่สม่ำเสมอและยั่งยืนอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ไตรมาสที่ผ่านมา ความคิดเชิงวิเคราะห์ของเขายากที่จะมีใครเทียบ เขาได้ให้ความสำคัญในการสืบทอดพันธกิจและวิสัยทัศน์ ได้รับ เปิดรับหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างกระตือรือร้น และมีความกล้าที่จะคิดอะไรใหม่ๆ และทดสอบโมเดลทางธุรกิจที่สร้างสรรค์  สมควรแล้วที่เขาจะได้รับยกย่องจากสื่อข่าวด้านธุรกิจของจีนให้เป็นซีอีโอเบอร์ 1 ประจำปี 2561 (No.1 CEO in 2018) ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้เขาและทีมงานได้รับความเชื่อมั่นและการสนับสนุนจากลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้น การเริ่มกระบวนการส่งผ่านคบเพลิงสู่แดเนียลและทีมของเขานับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม เพราะผมรู้จากการทำงานกับเขาว่าพวกเขามีความพร้อม และผมก็มีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำรุ่นถัดไปของเราอย่างเต็มเปี่ยม

สำหรับตัวผมแล้ว ผมยังมีความฝันอีกมากมายให้ไขว่คว้า ผู้ที่รู้จักผมดีจะทราบว่าผมไม่ชอบนั่งอยู่เฉยๆ ผมวางแผนที่จะทำหน้าที่พาร์ทเนอร์ผู้ก่อตั้งใน Alibaba Partnership และทำงานให้กับพาร์ทเนอร์ชิพ นอกจากนั้น ผมก็ยังอยากจะกลับไปสู่เรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมตื่นเต้นและยินดีที่จะได้ทำเพราะเป็นเรื่องที่ผมรักที่จะทำ โลกนี้กว้างใหญ่และผมก็ยังเยาว์ ดังนั้น ผมจึงอยากทำสิ่งใหม่ๆ เผื่อจะมีความฝันใหม่ๆ ที่รอผมอยู่

สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถสัญญากับทุกท่านได้ก็คือ อาลีบาบาไม่ใช่แจ็ค หม่า แต่แจ็ค หม่าจะเป็นของอาลีบาบาเสมอ

แจ็ค หม่า

10 กันยายน 2561