คาด​ 5 ปี​ อี-คอมเมิร์ซไทยแตะ​ 10% ตลาดค้าปลีก

10 September 2018 Lifestyle

กูรูวงการอีคอมเมิร์ซฟันธง ​5 ปี ค้าปลีกออนไลน์ไทยแตะ 10% ของตลาดรวมค้าปลีก เจดี เซ็นทรัล ดีเดย์ เปิดทางการใน 1 เดือน เตรียมดึงสินค้า Looksi-Pomelo เสริมทัพ

จิระศักดิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้า (Jirasak Chirathivat head of customer strategy JD Central) มองว่า ภายในห้าปี ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 10% ของมูลค่าค้าปลีกออนไลน์ จาก 3%

การเติบโตที่เพิ่มขึ้นเกิดจากความคุ้มเคยการช้อปปิ้งออนไลน์และการแข่งขันของผู้ขาย โดยในอนาคตจะเห็นการสั่งซื้อด้วยเสียง ที่ใช้ smart speaker และการใช้บิ๊กดาต้า การทำเพอร์ซัลนัลไลซ์ที่เฉพาะจาะจง

ปัจจุบันเจดี เซ็นทรัล เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการมากว่า 3 เดือนและเตรียมเปิดเอย่างเป็นทางการภายใน 1 เดือน ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมคลังสินค้าแห่งที่สองที่กำลังจะแล้วเสร็จ การเพิ่มจำนวนร้านค้า และสินค้าที่หลากหลาย โดยกลุ่มลูกค้าหลักจะอยู่ช่วง 25-40 ปี

ทั้งนี้ เจดีเซ็นทรัล มีส่วนที่บริษัทซื้อสินค้าและมาขายเองโดยตรง และส่วนอีมาร์เก็ตเพลสที่ร้านค้าทั่วไปมาขายผ่านแพลทฟอร์มที่จะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่น

การแข่งขันอีคอมเมิร์ซจากนี้คงจะไม่ใช่แค่ราคาที่ดุเดือดแต่จะมีประสบการณ์ของลูกค้า และ ความรวดเร็วการส่งสินค้า โดยปัจจุบันเฉพาะในกรุงเทพฯ สามารถส่งสินค้าภายในหนึ่งวัน เป้าหมายในอนาคต จะพิจารณาทำให้ได้ในแบบจีนที่ เจดีดอทคอม การสั่งซื้อก่อนห้าทุ่มจะได้รับภายใน 11 น. ของวันรุ่งขึ้น (11:11)

เจดีเซ็นทรัล มีแผนดึงสินค้าแฟชั่นจาก Looksi แฟชั่นออนไลน์จากกลุ่มเซ็นทรัล และ Pomelo เข้ามาขายในแพลทฟอร์มด้วย และขยายความร่วมมือการตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้าจาก เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ที่เจดีดอมคอมถือหุ้นในจีน

เดวิด จูว (David Jou)ประธานฝ่ายบริหารของ Pomelo ที่มี JD.com เป็นนักลงทุนหลักในการระดมทุน 19 ล้านดอล่าร์สหรัฐ ซีรีส์บี ระบุเสริมว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ยังไปได้อีกมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ โดยค้าปลีกออนไลน์ไทยมีสัดส่วน 3-5% ของธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันขณะที่อินเดีย 15% และจีนสูงถึง 30-35%

ค้าปลีกออนไลน์ จะขยับสู่ออมนิแชนัล ที่ผู้เล่นออนไลน์จะขยับสู่โลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ

Pomelo เอง มีร้านค้า ​2 สาขาในกรุงเทพฯ และจะเพิ่มเป็10แห่งภายในปีนี้และ ปีหน้าจะขยายสู่ตลาดสิงคโปร์

อริษา ทวี หัวหน้าฝ่ายแผนกอีคอมเมิร์ซของ Konvy เครื่องสำอางค์ออนไลน์ชั้นนำ เล่าเสริมว่า จุดการขายสินค้าจะเบลอระหว่างโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ นักช้อปสามารถมารับสินค้าที่ร้านค้า และสามารถเลือกชมสินค้าในร้านและไปสั่งซื้อออนไลน์ได้

กวิน ประชานถกูล ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการ ShopBack ประจำประเทศไทย Kawin Prachanukul co-founder and cuounrty head เวบไซต์รีเบทสัญชาติสิงคโปร์ ระบุว่า เวบรีเบทสินค้า เติบโตมหาศาล ตามการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

บริษัทได้เปิดแคมเปญ ShopFest ที่จะให้ลูกค้าได้รับสิทธิคืนเงินสด หรือแคชแบ็ค เพิ่มเติมจากส่วนลดในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งในไตรมาสสี่นี้ที่เวบไซต์หลักๆ จัดรายการส่งเสริมการขายในฤดูช้อปปี้งออนไลน์ ทั้ง เก้า กันยายน หรือ 9:9 และพฤศจิกายน 11 Single’s Day, 23 -Black Friday และ 26 พฤศจิกายน Cyber Monday ออนไลน์ฟีเวอร์ เดือนธันวาคม 12:12

โดย ShopBack เริ่มพร้อมกัน 7 ประเทศเอเชียแปซิฟิกมี กว่า 1, 500 ร้านค้าเข้าร่วมและกว่า 150 ร้านค้าจากไทย คาดว่าปีนี้ยอดขายช่วงเทศกาลจะเพิ่มเป็น 6-10 เท่า จากปีที่แล้ว เพิ่ม 5 เท่า เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงเวลาปกติ