LINE เปิดแผน 2 ส่งเงินดิจิทัลดึงใจผู้ใช้งาน

11 September 2018 Technology

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของแพลตฟอร์ม LINE นำมาซึ่งการจุดประกายคำถามหลายประการต่อวงการเทคโนโลยี

โดยหนึ่งในนั้นคือสิ่งที่นักวิเคราะห์ต่างมองว่า LINE ทำเพื่อเพิ่มอัตราการเติบโตของผู้ใช้แพลตฟอร์มที่เมื่อ 2 ปีก่อน LINE เคยมีผู้ใช้งาน 218 ล้านคน/เดือน แต่ตัวเลขล่าสุดอย่างตัวเลขในไตรมาส 2 ของปีนี้ กลับพบว่าผู้ใช้งาน LINE ลดลงเหลือที่ 164 ล้านคน/เดือนเท่านั้น

การเป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมคอนเทนต์อย่างสติ๊กเกอร์น่ารักคิกขุของ LINE ในวันนี้จึงดูจะไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วในการดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้าสู่แพลตฟอร์ม และนั่นทำให้สกุลเงิน LINK กลายเป็นสิ่งที่ LINE วางเอาไว้เป็นแผน 2 โดย LINE ระบุว่าจะมอบเงินดิจิทัลนี้ให้กับผู้ใช้งานแลกกับการเข้าใช้บริการต่างๆ ของแพลตฟอร์ม ซึ่งแม้จะยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่ก็พอคาดการณ์ได้ว่า LINE สามารถใช้เหรียญนี้สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) หรือเพื่อโปรโมตแคมเปญต่างๆ ได้

โดยเหรียญ LINK จะปรากฏอยู่ใน Bitbox และสามารถใช้ซื้อคอนเทนต์ต่างๆ บนแพลตฟอร์ม เช่น สติ๊กเกอร์ได้ นอกจากนั้นยังสามารถใช้ในบริการอื่นๆ ของ LINE ได้ด้วย ส่วนคำถามว่าสกุลเงินเดิมของ LINE ที่ใช้อยู่ในแอปพลิเคชันจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็คาดการณ์ได้ว่าอาจจะถูก LINK เข้ามาแทนที่ในอนาคตอันใกล้นั่นเอง

LINE เข้าสู่ตลาดหุ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น และสามารถระดมเงินได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2016 และสิ่งที่เกิดขึ้นกับ LINE ก็คือแม้จะมีจำนวนผู้ใช้งานลดลง แต่ตัวเลขรายได้ของ LINE ก็โตขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านบริการเสริมต่างๆ ซึ่งในวันที่คู่แข่งเริ่มปรากฏกายมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง Facebook Messenger และ WhatsApp ก็ต้องถือว่าการสร้างเหรียญ LINK ขึ้นมาจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานมีแรงจูงใจเข้ามาใช้แพลตฟอร์มได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

จุดเด่นของเหรียญ LINK ที่แตกต่างกับบิทคอยน์ก็คือ LINK ถูกกำหนดจำนวนเอาไว้แล้วว่าจะมีทั้งสิ้น 1,000 ล้านโทเคน จากนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าบนแพลตฟอร์มของ LINE จะใช้งาน LINK อย่างไร โดยบริษัทวางแผนจะเก็บเหรียญเอาไว้ 200 ล้าน ส่วนอีก 800 ล้านจะมอบให้กับผู้ใช้งานเพื่อจูงใจให้ใช้งานแพลตฟอร์มมากขึ้น

นอกจากนี้ LINE ยังมีแผนจะใช้เหรียญ LINK และบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการกับแอปพลิเคชันประเภท Decentralized (dapps) ที่เข้ามาเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มของ LINE ด้วย เช่น บริการชำระเงิน บริการเรียกรถรับ-ส่ง บริการด้านคอนเทนต์เพลงและวิดีโอ ซึ่ง LINE อยู่ระหว่างการเชิญนักพัฒนาจำนวนมากให้เข้ามาร่วมกันพัฒนา dapps กันให้มากขึ้น

ทาเคชิ อิเดซาวะ ซีอีโอของ LINE เผยว่า “ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา LINE สามารถเติบโตและกลายเป็นแพลตฟอร์มระดับโลกได้ก็เพราะผู้ใช้งานทุกคน ดังนั้น เราจึงอยากสร้างระบบการให้รางวัลเพื่อตอบแทนผู้ใช้งานของเรา ซึ่งนั่นก็คือ LINK และเราจะพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการนำเหรียญดังกล่าวไปสู่การใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้บริการผ่าน dapps”

อย่างไรก็ดี สกุลเงิน LINK ยังไม่เปิดตัวในญี่ปุ่น เนื่องจาก LINE ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุมัติการใช้งานและการแลกเปลี่ยนเสียก่อน นั่นจึงทำให้ตอนนี้ ผู้ใช้งานในญี่ปุ่นจะได้รับเป็นเหรียญแบบเวอร์ชวลที่สามารถนำไปเทรดเป็นเงิน LINK ได้ต่อไปในอนาคตให้ใช้แทนไปก่อนนั่นเอง


Reference: Techcrunch.com