ช้อปปี้ โหมบุกตลาดไทยต่อเนื่อง

29 August 2018 Investment

ช้อปปี้ อี-คอมเมิร์ซสัญชาติสิงคโปร์ที่เข้ามาปักธงในไทย จนคว้าส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ประกาศยังไม่มีแผนสร้างรายได้เก็บค่าคอมมิชชั่นกับร้านค้าและยังเล็งลงทุนขยายลอจิสติกส์ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ หลังค่ายเกาหลี อีเลฟเว่นสตรีท ถอยทัพ และมียักษ์ใหญ่เจดีดอทคอมเข้ามาบุกตลาดผ่าน เจดี เซ็นทรัล

เทเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท ช้อปปี้ ที่ดูแล 3 ประเทศรวมทั้งไทย ระบุว่า ช้อปปี้มองไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักอันดับต้นๆ ใน 7 ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน และยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในไทยต่อไป โดยเฉพาะโอกาสการลงทุนด้านระบบขนส่ง

ตลอด 3 ปีตั้งแต่เปิดธุรกิจในไทย ช้อปปี้มีผู้ดาวน์โหลดในไทย 23 ล้านราย และมีร้านค้า 800,000 ราย และอีกกว่า 1,000 แบรนด์ชั้นนำพร้อมการจ้างงานพนักงานอีกกว่า 700 คน โดยข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 2 ช้อปปี้ทั้งเจ็ดประเทศ มียอดขายผ่านแพลตฟอร์ม (GMV) รวม 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีจำนวนคำสั่งซื้อ 120 ล้านคำสั่ง

เขามองความสำเร็จที่ผ่านมาว่า เกิดจากการทำ hyper localised marketing ทั้งภาษา อีโคซิสเต็มรองรับการชำระเงินสดปลายทาง และการขนส่งที่ร่วมมือกับหลายบริษัทโดยจะยังคงให้บริการขนส่งไปยังปลายทางโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และให้ร้านค้าขายสินค้าบนแพลทฟอร์มโดยไม่มีคอมมิชชั่น เพื่อรักษาจุดเด่นและการดึงกลุ่มผู้ซื้อและร้านค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะสินค้าหมวดรถยนต์และกีฬา

ปัจจุบันสินค้าที่ขายดีโดดเด่นจะอยู่ในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ มือถือแก็ดเจ็ด ความงามอาหารเสริม และแฟชั่น โดยสอดคล้องกับตลาดรวมอี-คอมเมิร์ซที่กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ 41,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และแฟชั่นความงามอีก  17,700 ล้านบาท

นายแพงเชื่อว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยจะพัฒนาไปได้อีกมาก โดยเฉพาะคนกลุ่มผู้ใหญ่ เบบี้บูมเมอร์ นอกเหนือจากกลุ่มวัยรุ่นคนทำงานรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มนักช้อปหลักในปัจจุบัน และการเลือกช้อปสินค้าจะมีความหลากหลายอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค

ศิวกร ภานุพงษ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ระบุเสริมว่า บริษัทคาดการณ์จำนวนขาช้อปออนไลน์ของไทยจะสูงถึง 13.9 ในปี 2564 จากปัจจุบัน และการใช้ช้อปออนไลน์ต่อคนจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 8,000 บาท เป็น 12,700 บาทต่อคน ในช่วงเวลาเดียวกัน

การเพิ่มขึ้นของนักช้อปออนไลน์ได้รับอานิสงส์จากการใช้สมาร์ตโฟนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 37 ของจำนวนประชากร และมีผู้ใช้มือถือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 27 ล้านคน  และมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทย 41 ล้านคน และไทยยังเป็นประเทศที่มีการใช้โซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม

ทั้งนี้ ยังพบว่านักช้อปจะใช้มือถือการเข้าถึงการช้อป มากกว่าร้อยละ 67 ตามมาด้วยการเข้าทั้งผ่านมือถือและพีซี ร้อยละ 22.2 และเว็บไซต์ ร้อยละ 10.5