ทรู ไอดีซีจับมือญี่ปุ่นตั้งดาต้า เซ็นเตอร์

17 August 2018 Investment

ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ (ทรู ไอดีซี) ผนึก บีบีไอเอ็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น ผู้ให้บริการศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต ตั้งบริษัทร่วมทุน ดันไทยสู่ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตอินโดจีน กรุยทางรับเอไอ อี-คอมเมิร์ซ

ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป และประธานคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ทรูไอดีซี กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด จะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมและพร้อมเปิดบริการในสิ้นปีนี้ด้วยสัดส่วนไทยร้อยละ 51 และญี่ปุ่นร้อยละ 49

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ ช่วยยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคอินโดจีน นอกเหนือจากความพร้อมด้านการดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ ซึ่งเป็นเพื้นฐานสำคัญของดิจิทัลอินฟราสตรัคเจอร์ เพื่อยกระดับการเข้าสู่ ไทยแลนด์ 4.0

บริษัทแห่งใหม่จะให้บริการกลุ่มสื่อสาร ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และโซเชียลมีเดียระดับโลก ผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

เคอิชิ มากิโซโน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ และบริษัท บีบีไอเอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยว่า การขยายเข้าสู่การให้บริการในไทยในรูปแบบการร่วมทุน ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทในธุรกิจต่างประเทศ จากเดิมลงทุนเองทั้งหมดในญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เพื่อทำให้บริษัทนำเสนอบริการเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

Investment-True_01

เขามองว่า ไทยมีแนวโน้มในการเติบโตสูง แต่การให้บริการเชื่อมต่อข้อมูลอินเทอร์เน็ตยังพัฒนาไม่เต็มประสิทธิภาพ ด้วยการใช้เทคโนโลยีศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตในแบบเลเยอร์ 3 ที่มีความหน่วงการส่งข้อมูลสูง (High Latency)

ส่วนของ BBIX มีจุดเด่นการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตด้วยมาตรฐานสากลแบบเลเยอร์ 2 ที่เชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วยระยะทางที่สั้นขึ้น ทำให้ลดเวลาความหน่วงของข้อมูล (low Latency) และการรับ-ส่งข้อมูลเร็วขึ้น 6-7 เท่า และลดต้นทุนการเชื่อมต่อให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการมือถืออย่างน้อย ร้อยละ 10

ในช่วงแรกบริษัทเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ จากนั้นจะขยายออกไปยังต่างจังหวัดและเชื่อมต่อสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว เมียนมา และกัมพูชาอีกด้วย

บริษัทมองถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายราว 580 องค์กรที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตสูง รวมถึงบริษัทข้ามชาติอย่าง Facebook ที่ใช้บริการ BBIX ในต่างประเทศอยู่เดิม

Investment-True_02


อ้างอิง: Bangkok Post