งานหิน Airbnb กฎหมายใหม่นิวยอร์กให้เปิดข้อมูลเจ้าบ้าน

14 August 2018 Startups

Airbnb เผชิญอีกหนึ่งความท้าทาย เมื่อนายกเทศมนตรีของมหานครนิวยอร์กลงนามในกฎหมายที่ดิน

กำหนดให้แพลตฟอร์มประเภทแชร์ที่พักอาศัยอย่าง Airbnb ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าบ้าน โดยหากไม่ปฏิบัติตาม ต้องเจอค่าปรับมหาโหด

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่หนักหนา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Airbnb เคยเผชิญมาแล้วที่ญี่ปุ่น กับการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ทำให้เจ้าบ้านบนแพลตฟอร์ม Airbnb ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และใครที่ทำไม่ได้ก็ต้องออกจากธุรกิจนี้ไป ซึ่งในมุมของสตาร์ทอัพประเภท Sharing Economy อย่าง Airbnb มีแนวโน้มจะมองประเด็นดังกล่าวว่ามาจากการต่อต้านของธุรกิจเดิมในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบ เช่น โรงแรม เกสตเฮ้าส์ นั่นเอง

โดยกฎหมายดังกล่าวของนิวยอร์กระบุให้แพลตฟอร์มที่ให้บริการเช่าที่พักแบบระยะสั้น ต้องรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการธุรกรรมที่เกิดขึ้นต่อเจ้าหน้าที่ของเมือง และหากฝ่าฝืนหรือรายงานไม่ครบถ้วนจะมีค่าปรับ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ/ 1 รายการ/ เดือน และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วันหลังจากประกาศ โดยเป็นที่คาดว่าจะช่วยลดการพักอาศัยระยะสั้นในแบบที่ Airbnb ให้บริการลงได้ เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่า แนวคิดดังกล่าวทำให้อัตราค่าเช่าห้องพักในเมืองใหญ่มีราคาสูงขึ้นจนผู้คนทั่วไปยากจะเข้าถึง

Startup-Airbnb_01

ทั้งนี้ นิวยอร์กเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Airbnb ในสหรัฐอเมริกา และมีผู้เล่นหน้าเดิมอย่างธุรกิจโรงแรมตั้งอยู่คับคั่ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก Airbnb จะโต้แย้งว่ากฎหมายนี้เอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจโรงแรม

จอช เมลท์เซอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของ Airbnb ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือออกมาระบุว่า ตอนนี้เจ้าของบ้านที่ให้บริการบ้านบน Airbnb หลายรายรู้สึกกังวลว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป แต่เราก็หวังว่าจะสามารถทำงานร่วมกับนายกเทศมนตรีของนิวยอร์กให้สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นตัวร้ายในอุตสาหกรรมนี้ และคนเหล่านั้นควรได้รับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น

โดยก่อนหน้านี้ที่ญี่ปุ่นก็ได้มีการออกกฎหมายใหม่ ระบุให้เจ้าบ้านต้องเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่เข้าพัก และอีกหลายๆ ข้อที่ค่อนข้างเข้มงวด เช่น การส่งและรับกุญแจระหว่างกัน จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ รับเป็นโฮสต์ให้กับเจ้าของบ้านที่แบ่งห้องพักมาให้เช่าบน Airbnb แต่สำหรับนิวยอร์กนั้น ได้มีการปรับกฎเกณฑ์ให้เข้มงวดขึ้นตั้งแต่ปี 2016 และเพิ่มค่าปรับให้สูงขึ้น หากพบว่ามีการเปิดให้เช่าห้องพักในระยะเวลาน้อยกว่า 30 วัน ยกเว้นในกรณีที่เจ้าของหรือผู้ให้เช่าสามารถแสดงตัวตนได้


อ้างอิง: AFP และ Bangkok Post